เจค ยามาชิตะเยือนริโก้ ประเทศไทย

by Ricoh Thailand13 ก.พ. 2566

Jamais Cascio นักเขียนและนักอนาคตศาสตร์ชาวอเมริกันกล่าวไว้ว่า เราดำรงอยู่ในโลกที่วุ่นวายและซับซ้อน ซึ่งสามารถอธิบายได้ตามโมเดล BANI ซึ่งเกิดจากการผสมผสานระหว่างคำ 4 คำ ได้แก่ Brittle (เปราะบาง), Anxious (เต็มไปด้วยความกังวล), Nonlinear (ไม่เป็นเส้นตรง), และ Incomprehensible (เข้าใจยาก)

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นตัวกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้เราต้องใช้ชีวิตในโลกที่ยุ่งเหยิง โลกที่เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ ความเปลี่ยนแปลงคืบคลานเข้ามาอย่างเงียบเชียบไร้สัญญาณเตือน อนาคตเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ และเต็มไปด้วยความเข้าใจที่พร่าเลือน  

อย่างไรก็ตาม ริโก้ ประเทศไทย ไม่หยุดยั้งการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการโต้ตอบกับความเปลี่ยนแปลง แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายจากโรคระบาด ท่ามกลางช่วงเวลาที่ยากลำบาก เราได้พิสูจแล้วว่าการพัฒนาเทคโนโลยีและโซลูชันของเราสร้างประโยชน์มากมายให้สังคมไทย

เมื่อไม่นานมานี้ เรามีโอกาสแสดงความแข็งแกร่งและความคิดริเริ่มของเราให้เจค ยามาชิตะ ประธานและผู้บริหารสูงสุดของริโก้ ได้รับรู้ ระหว่างการมาเยือนอย่างเป็นทางการระยะเวลา 2 วันเต็ม เราสื่อสารให้เจค ยามาชิตะทราบว่า ภารกิจของริโก้เป็นจริงได้ด้วยความทุ่มเทของริโก้ ประเทศ

วันที่ 1: เยี่ยมเยียน RICOH Experience Center และชุมชนริโก้ ประเทศไทย

ในการมาเยือนวันแรก เจค ยามาชิตะได้เข้าชม True Digital Park และพบปะกับบุคคลสำคัญในแวดวงไอทีสองท่าน ได้แก่ ดร. ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไปของ True Digital Park และพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้านไอทีชื่อดังจาก Beartai Studio

ทั้งสองท่านมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้แบ่งปันและแลกเปลี่ยนไอเดียและความคิดเห็นกับเจค ยามาชิตะ ในหลากหลายหัวข้อ โดยเฉพาะเทรนด์ไอทีและธุรกิจในปัจจุบัน

RICOH Experience Center เป็นส่วนหนึ่งของ True Digital Park เช่นกัน และเจค ยามาชิตะได้เข้าชมผลิตภัณฑ์และโซลูชันนวัตกรรมขั้นสูง ณ ที่แห่งนี้ด้วย 

Jake visitโจจิ โตคูนากะ, ผู้จัดการทั่วไปของ ริโก้ เอเชีย แปซิฟิก และ ริโก้ ลาติน อเมริกา (ลำดับที่ 5 จากด้านซ้าย); เจค ยามาชิตะ, ประธานและผู้บริหารสูงสุดของริโก้ (ลำดับที่ 6 จากด้านซ้าย); จูเลียน ไฟรเอ็ด, ประธานริโก้ ประเทศไทย (ลำดับที่ 7 จากด้านซ้าย); และคณะผู้บริหารริโก้ ถ่ายรูปร่วมกัน ณ RICOH Experience Center
Jake visitเจค ยามาชิตะ อภิปรายกลยุทธ์การต่อยอดธุรกิจไปสู่ความยั่งยืนกับ ดร. ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ (ผู้จัดการทั่วไป, True Digital Park) ณ CP Innovation for Sustainability Center
Jake visitเจค ยามาชิตะ สนทนาภาษาไอทีกับพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ หรือหนุ่ย Beartai (พิธีกรและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้านไอที, Beartai Studio)

ต่อมา เจค ยามาชิตะได้นำเสนอวิสัยทัศน์และถามตอบข้อสงสัยกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม Townhall Meeting 

หลังจากเจค ยามาชิตะรับฟังการนำเสนอผลการเผยแพร่ความเชี่ยวชาญด้าน Digital Services (4 Pillars) ของริโก้ เอเชีย แปซิฟิก, การฝึกอบรม RISE, กิจกรรมในวันครบรอบก่อตั้งริโก้ประจำปี 2566, และแผนการขยายการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์เรียบร้อยแล้ว เขาก็ได้ทำความรู้จักกับพนักงานมากความสามารถ 

พนักงานเหล่านี้ ได้แก่ พนักงานคอลเซ็นเตอร์ผู้พิการทางสายตาที่ร่วมงานกับริโก้ ประเทศไทยมาเป็นเวลาราว 29 ปี และพนักงานขายที่ได้รับรางวัล Qualified Account Manager 

สุดท้ายนี้ การเยี่ยมเยียนวันแรกจบลงด้วยกิจกรรมเพื่อสังคม เจค ยามาชิตะได้ส่งมอบกระดานอัจฉริยะและโปรเจกเตอร์ของริโก้ให้กับโรงเรียนในเขตประเวศ 12 แห่ง

Jake visitเจค ยามาชิตะสื่อสารวิสัยทัศน์และเป้าหมายของบริษัทเบื้องหน้าพนักงานริโก้ ประเทศไทย ในกิจกรรม Town Hall Meeting
Jakes visit
โจจิ โตคูนากะ, เจค ยามาชิตะ, และจูเลียน ไฟรเอ็ด ร่วมยินดีกับพนักงานที่ทำคะแนนสูงสุดในการประเมินความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเชี่ยวชาญ 4 ประการของริโก้
เจค ยามาชิตะ ประทับใจอย่างยิ่งกับความอุตสาหะของริโก้ ประเทศไทย ในการบรรลุเป้าหมายหลายประการ ทั้งการเติมเต็มความสำเร็จผ่านการทำงาน, สังคมค่าคาร์บอนเป็นศูนย์, การโอบรับความแตกต่างหลากหลายในกลุ่มพนักงาน, และการพัฒนาทักษะการทำงาน
 
เราจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย เราจึงมีส่วนรับผิดชอบพัฒนาประเทศของเราให้น่าอยู่มากขึ้น
วันที่ 2: สานสัมพันธ์กับลูกค้าและเยี่ยมชม Eco Learning Center
ในวันที่สอง เจค ยามาชิตะได้อภิปรายเกี่ยวกับเทรนด์ดิจิทัลและธุรกิจล่าสุดกับบุคคลสำคัญในแวดวงธุรกิจไทย เช่น กรรมการผู้จัดการฝ่าย IoT & Digital Solutions จาก True Digital Group และประธานสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA)
Jake visitซ้ายไปขวา: โจจิ โตคูนากะ, ปฐม อินทโรดม (กรรมการผู้จัดการดิจิทัลโซลูชัน  ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป), กุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ (นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Thailand e-Business Center), ประสัณห์ เชื้อพานิช (กรรมการ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการเทคโนโลยี ธนาคารไทยพาณิชย์), วิบูลย์ กรมดิษฐ์ (กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะ คอร์ปออเรชัน), กลินท์ สารสิน (ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย), เจค ยามาชิตะ, มาริษ สมารัมภ์ (ผู้อำนวยการบริษํทมาร์ช พีบี), จูเลียน ไฟรเอ็ด
 

หลังจากนั้น เจค ยามาชิตะ ได้เจาะข้อมูลเชิงลึกของตลาดประเทศไทย ร่วมกับ Onyx Hospitality Group และรับชม Digital Signage ของริโก้ ที่ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ของเราอย่างธนาคารกสิกรไทยนำไปติดตั้ง

Jake visitเจค ยามาชิตะ และจูเลียน ไฟรเอ็ด รับชม Digital Signage ของธนาคารกสิกรไทย

 

Jake visitกฤตฏิ์ิ์ธนิก จงวิวัฒน์ธิคุณ, ผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อ (ซ้าย) และพิพัฒน์ ขนอนเวช, รองประธานฝ่ายไอที (กลาง) จาก Onyx Hospitality Group พูดคุยและทำความรู้จักเจค ยามาชิตะ

ลำดับถัดไป เจค ยามาชิตะได้เดินทางไปยัง Eco Learning Center ของริโก้ โดยได้สังเกตการณ์การดำเนินการทางธุรกิจอย่างยั่งยืน, E-Waste Wall, Comet Circle exhibition, Refurbishment centre, และ Thermal Factory ของริโก้ ประเทศไทย

Jake visitเจค ยามาชิตะ ถ่ายรูปภาพกับโทชิโนบุ คาชิวาบาระ (ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจเทอร์มอลมีเดีย) และนิติชัย เจนจิต (ผู้จัดผู้จัดการฝ่ายผลิตธุรกิจเทอร์มอลมีเดีย)
Jake visitศรีกรุง เจริญกรวิจิตร, ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและกิจการลูกค้าสัมพันธ์ (ซ้าย); เจค ยามาชิตะ (กลาง); จูเลียน ไฟรเอ็ด (ขวา)

เมื่อผสานโครงการเหล่านี้กับการบำบัดน้ำเสียและมลพิษทางอากาศของเรา เป้าหมายการพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนในปี 2573 และ 2593 จึงชัดเจนขึ้น พร้อมกับแสดงให้เห็นว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของภาคอุตสาหกรรมที่มุ่งแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน ประเทศ และโลก 

กิจกรรมในวันที่สองจบลงด้วยการพบปะพูดคุยกันระหว่างเจค ยามาชิตะและพนักงาน Refurbish และกิจกรรมการปลูกต้นไม้ ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความกลมเกลี่ยวกันระหว่างริโก้ ประเทศไทย ริโก้ กรุ๊ป และสังคมไทย

Jake visitเจค ยามาชิตะ และคณะผู้บริหารริโก้ ประเทศไทย พูดคุยและถ่ายภาพร่วมกับพนักงาน Refurbish
Jake visitเจค ยามาชิตะ และคณะผู้บริหารริโก้ ประเทศไทย พูดคุยและถ่ายภาพร่วมกับผู้จัดการฝ่ายบริการ 
Jake visitจูเลียน ไฟรเอ็ด และเจค ยามาชิตะ หลังกิจกรรมปลูกต้นไม้ ปิดฉากกิจกรรมอันแน่นแฟ้นตลอด 2 วันเต็ม