แบรนด์ริโก้กับการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงผ่านพลังแห่งจินตนาการ

08 ม.ค. 2568

ภาพรวมของโลโก้ริโก้

โลโก้ของริโก้ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 1936 ทุกการเปลี่ยนแปลงสะท้อนถึงการเติบโตของบริษัท ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ที่ทำให้สถานที่ทำงานทั่วโลกมีประสิทธิภาพมากขึ้น โลโก้ปัจจุบันซึ่งเปิดตัวในปี 2005 มีการออกแบบตัวอักษรสีแดงที่สะท้อนถึงพลัง ความกระตือรือร้น และความน่าเชื่อถือ เป็นตัวแทนของความทันสมัยที่เข้าถึงได้ง่าย ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาความเป็นมาอันยาวนานของริโก้เอาไว้

การพัฒนาของโลโก้ริโก้: สัญลักษณ์ของนวัตกรรมและตัวตน

RICOH Logo

การเดินทางแห่งนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ของริโก้สะท้อนออกมาผ่านการพัฒนาของโลโก้ โลโก้แรกของริโก้เปิดตัวในเดือนเมษายน ปี 1963 เมื่อบริษัทเปลี่ยนชื่อเป็น "ริโก้" โดยใช้สัญลักษณ์ที่เคยใช้ในผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 1960

RICOH Logo

ต่อมาในปี 1972 โลโก้เริ่มปรากฏเป็นภาษาอังกฤษ และได้รับการจดจำผ่านโฆษณาและป้ายต่างๆ

RICOH Logo

ในปี 1986 เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งบริษัท มีการเปิดตัวโลโก้แบบใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อสะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ มนุษยธรรม ความเป็นสากล และการสื่อสาร ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทและเอกลักษณ์องค์กร

RICOH Logo

โลโก้ปัจจุบันเปิดตัวในเดือนกันยายน ปี 2005 เน้นความชัดเจนในระดับโลก และสะท้อนถึงคุณค่าหลักของแบรนด์ริโก้ ได้แก่ การอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล การทำให้ชีวิตและการทำงานง่ายขึ้น และ การสนับสนุนการจัดการความรู้

การพัฒนาโลโก้ของริโก้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการคงความทันสมัยของบริษัทฯในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมสะท้อนถึงพันธกิจในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและการมุ่งเน้นลูกค้า

ความหมายของแบรนด์ Tagline "imagine. change."

ในปี 2012 ได้มีการเพิ่มชุดคำ “imagine. change.” เพื่อสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์ริโก้ในการส่งเสริมการสร้างสรรค์และการสร้างคุณค่าใหม่ๆให้กับลูกค้าทั่วโลก คำว่า “imagine. change.” ไม่ใช่แค่คำโฆษณา แต่เป็นแก่นแท้ของตัวตนริโก้ และเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานริโก้มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศและบรรลุเป้าหมายร่วมกัน

ที่ริโก้ เราสนับสนุนความก้าวหน้าผ่านความคิดใหม่ๆและวิธีการสร้างสรรค์ในการพัฒนาชีวิต แบรนด์ Tagline นี้สะท้อนถึงพันธกิจของเราในการสร้างคุณค่าให้ลูกค้า การทำงานร่วมกัน และการมีส่วนร่วมในตลาด

หัวใจสำคัญของ Brand Message ริโก้

ข้อความสำคัญของแบรนด์ริโก้สะท้อนถึงอัตลักษณ์องค์กรที่ชัดเจน รวมถึงบทบาทของริโก้ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ในการขับเคลื่อนประสิทธิภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และความยั่งยืนในสถานที่ทำงานทั่วโลก โดยมุ่งเน้นในเรื่องต่อไปนี้:

  • ผู้คนคือหัวใจสำคัญของทุกสิ่งที่เราทำ
    ริโก้ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับลูกค้า พนักงาน และสังคม โดยยึดมั่นในหลักการ "Ricoh Way" ในการส่งเสริมความไว้วางใจ ส่งเสริมความหลากหลาย และการเสริมพลังในที่ทำงาน พร้อมทั้งส่งมอบผลิตภัณฑ์ บริการ และการสนับสนุนที่ยอดเยี่ยม
  • แนวคิดที่ผลักดันการเปลี่ยนแปลง
    ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมคือหัวใจสำคัญของริโก้ ด้วยการแก้ไขปัญหาของลูกค้าผ่านมุมมองใหม่และเทคโนโลยีขั้นสูง ริโก้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างโอกาสใหม่ในหลากหลายอุตสาหกรรม
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเอกสารและการปรับปรุงเวิร์กโฟลว์
    ริโก้เป็นผู้นำในด้านโซลูชันเอกสารและการปรับปรุงกระบวนการทำงาน ตั้งแต่เทคโนโลยีการพิมพ์ที่ล้ำสมัยไปจนถึงบริการที่ปรับให้เหมาะกับลูกค้า ริโก้ช่วยลดความซับซ้อนของงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจ และตอบสนองความต้องการของตลาดที่หลากหลาย
  • ก้าวนำความต้องการของลูกค้า
    ริโก้คาดการณ์ความต้องการในอนาคตด้วยการพัฒนาโซลูชันที่ช่วยให้การทำงานประจำวันง่ายขึ้น ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ ด้วยแนวทางเชิงรุก ริโก้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะประสบความสำเร็จ และในขณะเดียวกันก็สามารถจัดการกับความท้าทายทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงได้
  • พลังแห่งจินตนาการร่วมกัน
    ริโก้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของบุคคลและทีมงานเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดสภาพแวดล้อมการทำงานที่ชาญฉลาดและโซลูชันที่มีนวัตกรรม วิสัยทัศน์นี้ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในที่ทำงาน กระตุ้นการค้นพบสิ่งใหม่ๆ และผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายต่อธุรกิจและสังคม
  • ความมุ่งมั่นสู่อนาคตที่ยั่งยืน
    ริโก้ผสานหลัก “จิตวิญญาณแห่งความรัก 3 ประการ” ได้แก่ รักเพื่อนมนุษย์ รักประเทศ และรักงานที่ทำ เข้ากับทุกกิจกรรมของบริษัท โดยเพื่อให้มีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) ริโก้ได้มีการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การพัฒนาชุมชน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

บอลลูนแห่งจินตนาการ (Imagination Balloon)

บอลลูนแห่งจินตนาการเป็นองค์ประกอบกราฟิกที่เป็นเอกลักษณ์ของริโก้ สื่อถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขอบเขตและการมองการณ์ไกล  บอลลูนแห่งจินตนาการถูกใช้เพื่อถ่ายทอดข้อความสำคัญและภาพที่น่าสนใจ ในรูปแบบที่เป็นมิตรและดึงดูดความสนใจ และยังสะท้อนถึงความเชื่อของริโก้ในพลังการเปลี่ยนแปลงของจินตนาการร่วมและความร่วมมือ

บทสรุป

การเดินทางของโลโก้และการสร้างแบรนด์ของริโก้ ย้ำถึงความตั้งใจของบริษัทในการคงความทันสมัยในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ริโก้เป็นผู้นำในการเสริมพลังให้กับสถานที่ทำงานและขับเคลื่อนความยั่งยืน การสร้างแบรนด์ของริโก้เองก็ถือเป็นสัญลักษณ์อันทรงพลังของความเป็นมาอันยาวนานและความหวังในอนาคต

RICOH branding