สร้างการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยด้วยการสื่อสารที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

13 พ.ย. 2567

การสื่อสารที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสามารถช่วยปรับปรุงการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยในองค์กรสาธารณสุขได้อย่างไร? ลองดูตัวอย่างการใช้งานจากเว็บไซต์ Amazon.com  

วันเกิดของคุณยายใกล้เข้ามาแล้ว และคุณได้เข้าไปสำรวจเว็บไซต์ Amazon.com เพื่อหาของขวัญที่เหมาะสมที่สุด ถัดจากวันนั้น คุณกลับเห็นชุดถักโครเชต์คุณภาพดีปรากฏขึ้นในฟีด Facebook ของคุณ ซึ่งนับว่าเป็นการเตือนความจำเกี่ยวกับของขวัญชิ้นนั้นได้อย่างดี 

นี่คือตัวอย่างการสื่อสารที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่ดีที่สุด แล้วจะเป็นอย่างไรต่อหากเราสามารถส่งข้อความที่ตรงเป้าหมายและได้รับการปรับแต่งเฉพาะบุคคลให้กับกลุ่มผู้ป่วยไปยังที่ที่พวกเขาอาศัย ทำงาน และเที่ยวเล่นในแต่ละวันได้? 

การพัฒนาความร่วมมือผ่านการจัดการข้อมูลและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยสนับสนุนการบริหารจัดการด้านสุขภาพและเป้าหมายการดูแลสุขภาพโดยมุ่งเน้นไปที่คุณค่า การลดค่าใช้จ่าย และการช่วยให้องค์กรสามารถปรับปรุงคุณภาพการดูแลโดยรวมได้ 

เข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่ค่อยมีส่วนร่วม 

ปัจจุบันหลายคนมีแนวทางในการดูแลสุขภาพของตนเอง ตั้งแต่การออกกำลังไปจนถึงการเลือกรับประทานอาหาร ผู้คนต่างรับผิดชอบการดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น แต่จะต้องทำอย่างไรจึงจะเข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่ค่อยดูแลสุขภาพได้ ดังนั้นหากระบุได้ว่าใครอยู่ในกลุ่มนี้จะช่วยให้คุณแก้ไขช่องว่างในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง 

เลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสม 

การสื่อสารกับผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอและราบรื่นส่งเสริมให้ผู้ป่วยมาพบแพทย์บ่อยขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยหนักในอนาคตและช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการกลับเข้ามารักษาซ้ำ โดยอาจเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ค่อยมีส่วนร่วมติดต่อสื่อสารกันอย่างไร และช่องว่างของข้อมูลที่อาจจะเกิดขึ้นภายในองค์กรอยู่ส่วนใดบ้าง ซึ่งต้องพิจารณาระบบข้อมูลตลอดช่วงของการดูแล หากปัจจุบันองค์กรของคุณยังอยู่ในขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านสู่  Digital Information Management  อาจทำให้มีการสื่อสารบางอย่างที่ยังใช้กระดาษอยู่ แต่การหันมาใช้เทคโนโลยีที่ช่วยจัดการข้อมูลนั้น จะช่วยสร้างประสบการณ์การดูแลสุขภาพที่ดีและน่าพอใจให้กับผู้ป่วยได้ 

จัดการข้อมูลให้เหมาะสมตลอดช่วงของการรักษา 

ใช้ข้อมูลผู้ป่วยแต่ละรายและแต่ละกลุ่มเพื่อสร้างข้อความที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้รับสารแต่ละคนจะช่วยให้คุณสามารถควบคุมการสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้แนวทางการดูแลผู้ป่วยเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องและเหมาะสมมากขึ้น การสื่อสารที่สมบูรณ์และได้รับการปรับแต่งเฉพาะบุคคลตั้งแต่ช่วงที่ผู้ป่วยแอดมิทเข้ารับการรักษาจนกระทั่งออกจากโรงพยาบาลจะช่วยให้ทีมงานทุกคนได้รับข้อมูลที่ถูกต้องในช่วงที่พวกเขาจำเป็นต้องใช้ 

เช็คความเข้าใจหลังการรักษา 

เมื่อผู้ป่วยและครอบครัวออกจากโรงพยาบาล พวกเขามักจะอยู่ในภาวะสับสน พวกเขาอาจจะไม่เข้าใจ หรือระลึกถึงสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นหรือคำแนะนำของแพทย์ที่เกี่ยวกับการรักษาตัวที่บ้านไม่ได้ การดำเนินการเพื่อช่วยเพิ่มความเข้าใจหลังจากการรักษาจะช่วยลดอัตราการกลับเข้ามารักษาใหม่และค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น 

การบริหารจัดการด้านสุขภาพและการดูแลสุขภาพโดยเน้นคุณค่าต้องดำเนินการขนานกัน โดยมีการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการนี้ ดังนั้นครั้งหน้า Google อาจเลือกโฆษณาที่ถูกออกแบบมาสำหรับคุณโดยเฉพาะ ซึ่งทำให้คุณรู้สึกราวกับว่าอยู่ในโลกแห่งการสื่อสารด้านสุขภาพที่ตรงตามความต้องการของคุณ 

ปรับปรุงการมีส่วนร่วมของผู้ป่วย 

ใช้ข้อมูลผู้ป่วยแต่ละรายเพื่อพัฒนาการสื่อสารด้วยข้อความที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของผู้ป่วย 
 
ดูโซลูชัน 

Improve your patient engagement with data driven communication

ที่มา:  RICOH USA  

 


News & Events

Keep up to date