สร้างรายได้อย่างต่อเนื่องผ่านการใช้สื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีก
สื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีกมีการใช้งานมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว เพราะสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ ดังนั้นผู้ค้าปลีกที่มีเป้าหมายในการเพิ่มกำไร ไม่ว่าจะมาจากการสร้างการเข้าชมให้สูงขึ้น เพิ่มเวลาอยู่ในร้านของลูกค้า เพิ่มปริมาณการซื้อ และเสริมสร้างความสามารถในการทำกำไร สามารถขับเคลื่อนยอดขายและสร้างความภักดีของลูกค้าผ่านการใช้สื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีกเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการซื้อของให้ลูกค้าได้
หากต้องการทำเช่นนั้น ผู้ค้าปลีกต้องทำอะไรบ้าง? ผู้ค้าปลีกต้องเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพอย่างเช่นจอแสดงสื่อการขายในร้าน ซึ่งสร้าง “การสื่อสาร” ระหว่างสินค้าและลูกค้าที่อยู่ในร้าน การสร้างส่วนร่วมของลูกค้าในครั้งนี้จะช่วยสร้างแบรนด์ เพิ่มปริมาณการซื้อ และเพิ่มรายได้
ทั้งนี้การใช้สื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีกสามารถใช้เพื่อให้ความรู้แก่ลูกค้าได้ ดังที่เห็นได้จากร้านขายยาที่สามารถใช้จอแสดงผลนี้เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ รวมทั้งยังสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโปรแกรมบริการสุขภาพที่มีการสนับสนุนจากรัฐบาลผ่านโครงการ 340b ซึ่งเป็นโครงการที่ให้บริการประชากรที่ขาดแคลน
สื่อโฆษณาในร้านสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้อย่างไร
เมื่อเทียบกับกลยุทธ์อื่นๆ ที่ผู้ค้าปลีกใช้เพื่อสร้างรายได้ การใช้สื่อโฆษณาในร้านสร้างรายได้เพิ่มเติมได้ง่ายกว่าที่คุณคิด ยกตัวอย่างเช่นกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยสื่อกระจายเสียงอย่างโทรทัศน์และวิทยุอาจมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีความซับซ้อน ค่าใช้จ่ายสูง และยากต่อการวัดผล
ในทางตรงกันข้ามสื่อโฆษณาในร้านสามารถช่วยสร้างและวัดผลได้จริง ไม่ว่าจะเป็นอัตราการเปลี่ยนใจในการซื้อสินค้าหรือปริมาณการซื้อที่เพิ่มขึ้นก็ตาม นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคอยากจะจ่ายเงินให้กับการโฆษณาในสื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีกมากกว่าการโฆษณาทางโทรทัศน์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เสียงดิจิทัล และโทรทัศน์แบบดั้งเดิมภายในปี 2570 ด้วยเหตุนี้การใช้จอแสดงสื่อการขายในร้านจะเป็นช่องทางใหม่ที่เหมาะสำหรับผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้เตรียมงบบประมาณสำหรับการโฆษณาไว้แล้ว แต่ยังลังเลว่าควรลงทุนกับสื่อโฆษณาประเภทไหน
สื่อโฆษณาในร้านสามารถสร้างการมีส่วนร่วมและอิทธิพลต่อผู้ซื้อ
คุณอาจเคยเจอจอแสดงผลในร้านค้าแล้ว และพบว่าจอเหล่านี้สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ง่าย (และถ้าทำได้อย่างเหมาะสม บางครั้งยังสามารถกระตุ้นจินตนาการของพวกเขาได้ด้วย) แสดงสินค้าใหม่ๆ สร้างโอกาสสำหรับ cross-selling นำการลดราคาและโปรโมชันเข้ามา กล่าวโดยสรุปคือ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าในขณะนั้น
โปรดจำไว้ว่า สื่อโฆษณาในร้านคือการสื่อสาร
และเป็นการสื่อสารที่สามารถพูดคุยกับลูกค้าที่ภักดีที่สุดของคุณได้ ในฐานะผู้ค้าปลีก คุณอาจกำลังพยายามรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลลูกค้าจำนวนมาก โดยคาดหวังว่าจะเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าในระดับที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น แต่การทำแบบนี้จะนำมาสู่คำถามที่ว่า เมื่อคุณรวบรวมข้อมูลเหล่านั้นแล้ว คุณจะใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร?
ได้รับข้อมูลเชิงลึกจากการมีปฏิสัมพันธ์ในร้าน
ด้วยสื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีก (in-store retail media network) หรือสื่อโฆษณาในร้าน (in-store media advertising) คุณสามารถเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกจากลูกค้าให้เป็นการเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) โดยปรับเนื้อหาที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ โปรโมชัน และคำแนะนำ ตามพฤติกรรมและข้อมูลความภักดีในอดีตของลูกค้า ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นไปได้อย่างไร?
จอแสดงสื่อการขายที่รองรับการสัมผัสทำได้มากกว่าการแสดงข้อมูล เพราะสามารถสร้างการสนทนาได้ด้วย เมื่อสมาชิกกรอกหมายเลขของตนแล้ว พวกเขาสามารถตอบคำถามในแบบสำรวจ ใส่อีเมลเพื่อร่วมแคมเปญการตลาดในอนาคต หรือแม้แต่ช่วยฝึกฝนระบบการแนะนำที่ใช้ AI ผ่านการให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าที่เลือก
และอีกแนวคิดหนึ่งคือ ให้ข้อเสนอแนะที่จำเป็นต่อการปรับปรุงประสบการณ์โดยรวมของลูกค้าในร้านค้า ซึ่งอาจนำไปสู่บริการสมัครสมาชิกสำหรับสินค้าที่ซื้อเป็นประจำ…ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นไปได้
เพิ่ม “มูลค่าสินค้า” ในร้าน
จอแสดงสื่อการขายในร้านสามารถขับเคลื่อนพฤติกรรมผู้ซื้อและเพิ่มมูลค่าของแต่ละพื้นที่ในชั้นวางสินค้า โดยการจัดวางสินค้าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เพราะ 67% ของการตัดสินใจซื้อในร้านเกิดขึ้นที่ “ชั้นวางสินค้า”
ตัวอย่างเช่น หากหน้าจอแสดงผลบนชั้นวางของสามารถโต้ตอบได้ สามารถช่วยเพิ่มเวลาที่ลูกค้าอยู่ในร้านและเวลาที่อยู่จะเพิ่มขึ้น พฤติกรรมของผู้ซื้อที่ได้รับอิทธิพลจากสื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีกในร้านนี้จะทำให้การวางสื่อในร้านมีมูลค่าสูงยิ่งขึ้น และเพิ่มรายได้ให้กับผู้ค้าปลีก ด้วยเหตุนี้ผู้จัดจำหน่ายของคุณจะมองว่าพื้นที่บนชั้นวางที่มีสื่อการค้ารองรับเป็นชั้นวางสำหรับสินค้าพรีเมียม
เพิ่มความภักดีของลูกค้าด้วยเนื้อหาที่ให้ข้อมูลได้
การใช้จอแสดงผลดิจิทัลในร้านค้าเป็นมากกว่าการแสดงโฆษณาแบบเดิมๆ ผู้ค้าปลีกที่มีความคิดก้าวหน้าจะใช้ประโยชน์จากการจัดแสดงภายในร้านค้าเพื่อให้ความรู้แก่ลูกค้า ซึ่งการให้ความรู้แบบนี้จะสร้างความภักดีที่มากขึ้น
ให้พนักงานทราบข้อมูลแบบเรียลไทม์อย่างสม่ำเสมอ
นอกเหนือจากแอปพลิเคชันที่มุ่งเน้นลูกค้าแล้ว จอแสดงสื่อการขายในร้านยังสามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุงการสื่อสารภายในองค์กร โดยผู้ค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ศูนย์กระจายสินค้า และร้านค้าอื่นๆ สามารถใช้จอแสดงผลที่บริหารจัดการจากส่วนกลางเพื่อส่งข้อมูลภายในให้กับพนักงานทุกคนแบบเรียลไทม์ ผ่านการติดตั้งจอแสดงผลดิจิทัลในห้องพักผ่อน ห้องประชุม หรือสถานที่ในสำนักงานที่พนักงานรวมตัวกัน การใช้จอแสดงสื่อการขายเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานและการสื่อสารสามารถช่วยปรับปรุงกระบวนการ สร้างความโปร่งใส และสร้างขวัญกำลังใจในองค์กรทั้งหมด
Source: RICOH USA
News & Events
Keep up to date
- 14พ.ย.
เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน IM C320F จากริโก้คว้ารางวัล Pick Award ประจำปี 2567 จาก Keypoint Intelligence
- 31ต.ค.
ริโก้เผยแพร่เอกสาร Ricoh Group Integrated Report 2024 และ Ricoh Group Environmental Report 2024
- 21ต.ค.
ลงทะเบียนฟรี งานสัมมนาออนไลน์จากริโก้ หัวข้อ “Cyber Transformation & Operations”
- 18ต.ค.
ริโก้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสามัญในศูนย์ญี่ปุ่นเพื่อการมีส่วนร่วมและแก้ไขปัญหาทางธุรกิจและสิทธิมนุษยชน