ธุรกิจค้าปลีกในยุคดิจิทัล: วิธีการที่จะทำให้ธุรกิจค้าปลีกเติบโตเมื่อทำงานแบบไฮบริด

15 มี.ค. 2567

ในขณะที่มีการถกเถียงกันไปมาระหว่างการทำงานระยะไกลกับการทำงานที่สำนักงาน ผู้คนที่ทำงานอยู่ในวงการบริษัทค้าปลีกมักจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าพวกเขาจะมีการทำงานแบบไฮบริดอยู่เสมอ ตั้งแต่สำนักงานใหญ่ไปจนถึงผู้จัดการระดับเขตและระดับภูมิภาค ตัวแทนขายที่ทำงานจากบ้าน พนักงานประจำร้านค้า บริษัทจัดจำหน่าย หน่วยงานการตลาด และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ทุกคนในอุตสาหกรรมนี้ มักทำงานร่วมกันได้จากทุกที่ 

คุณเคยเยี่ยมชมร้านค้า เยี่ยมชมศูนย์กระจายสินค้า หรือเดินทางไปที่โรงงานบ่อยมากแค่ไหน? ขณะที่พนักงานประจำร้านค้าส่วนใหญ่มักต้องสื่อสารกับพนักงานในสำนักงานใหญ่ผ่านเครื่องมือการทำงานแบบไฮบริด เช่น โทรศัพท์มือถือ แอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์สำหรับทำงานร่วมกัน และอื่นๆ มากกว่าพนักงานที่ปฏิบัติงานที่สำนักงาน 

ถึงแม้จะมีความท้าทาย แต่เทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมค้าปลีกช่วยให้การทำงานที่ซับซ้อนนั้นง่ายขึ้น — การใช้เทคโนโลยีนั้นมีประโยชน์ต่อทั้งอุตสาหกรรม คำถามคือ คุณได้นำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้เพื่อเพิ่มขีดจำกัดให้ทรัพยากรที่สำคัญเหล่านั้นในเวลาที่เกิดความท้าทายสำหรับธุรกิจหรือไม่? 
การก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลของธุรกิจการค้าปลีก —นำไปสู่การปรับปรุงทั้งกระบวนการสรรหาและจ้างพนักงานใหม่ 

ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายต่างเห็นด้วย และมีการศึกษาว่า ประสบการณ์ที่ดีของพนักงานเริ่มต้นตั้งแต่ตอนที่พวกเขาสมัครงาน โดยมีผู้สมัครงาน 58% ระบุว่า พวกเขาปฏิเสธข้อเสนอเนื่องจากได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีจากผู้จ้างงานในกระบวนการรับสมัคร โดยปัจจุบันตลาดแรงงานในธุรกิจค้าปลีกมีความแข่งขันสูงมาก ผู้ว่าจ้างจึงไม่กล้าพอที่จะเสี่ยงกับการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณภาพและมีความสนใจในตำแหน่งงานจากความไม่มีประสิทธิภาพในกระบวนการรับสมัครและการเริ่มงานได้ 

ไม่ใช่ว่าพนักงานทุกคนจะมีเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีในระดับเท่าเทียมกัน เรื่องนี้ทำให้ประสบการณที่ได้รับในขั้นตอนการรับสมัครงานดียิ่งขึ้นและช่วยคัดกรองบุคคลที่มีความสามารถในการเข้าทำงานอีกด้วย 

การนำเทคโนโลยีดิจิทัลและระบบอัตโนมัติมาปรับใช้ในการรับสมัครงานและเริ่มปฏิบัติงานของพนักงาน สามารถทำได้โดย: 

  • เปิดรับสมัครงานทั้งในสาขาร้านค้าและทางออนไลน์ 
  • ใช้ Chatbot เพื่อช่วยตอบคำถามจากผู้สมัครงานทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง 
  • สร้างระบบติดตามสถานะใบสมัคร (Applicant Tracking System - ATS) เพื่ออัปเดตสถานะ นัดหมายสัมภาษณ์งาน ทำให้เป็นระบบอัตโนมัติ 
  • ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality - VR) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence - AI) เพื่อให้ผู้สมัครมีความเข้าใจในงานที่พวกเขาจะทำหรือสัมผัสบรรยากาศในการทำงาน — นอกจากนี้ยังเหมาะสมกับการฝึกอบรมพนักงานอีกด้วย 
  • มีระบบจัดการเอกสารของทรัพยากรบุคคลแบบดิจิทัล และสร้างระบบการทำงานอัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความผิดพลาด และลดการทำงานเอกสารที่ซ้ำซ้อนและน่าเบื่อลง 
จัดการฝึกอบรมระยะไกลแก่พนักงานขายปลีก 
ด้วยการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบัน ร้านค้าต่างๆสามารถจัดสรรเวลาของพนักงาน และสร้างประสบการณ์การทำงานที่ดีขึ้นตั้งแต่วันแรกของการทำงานด้วยการพัฒนาการรับสมัครงาน การเริ่มงาน การฝึกอบรม และประสบการณ์การทำงานโดยรวมอีกด้วย 

ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า ในปัจจุบัน การรักษาพนักงานในธุรกิจการค้าปลีกเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมาก จากการสำรวจของ Korn Ferry ในปี พ.ศ. 2565 แสดงให้เห็นถึงอัตราการเปลี่ยนงานของพนักงานรายชั่วโมงทั้งหมดในร้านเพิ่มขึ้นเป็น 75.8% จาก 68% ในปี พ.ศ. 2564 

การที่พนักงานมีความสุขมากขึ้นหรือเกิดความพึงพอใจมากขึ้นมักจะนำไปสู่ลูกค้าที่มีความสุขด้วย 

เมื่อพนักงานได้รับการจ้างงานแล้ว พนักงานมักจะต้องทำงานอย่างหนักและต่อสู้ในการทำงานหลายชั่วโมง การมีเครื่องมือการประชุมทางวิดีโอและเครื่องมือที่ช่วยในการทำงานร่วมกันที่เหมาะสม สามารถทำให้เราเปลี่ยนห้องพักพนักงานเป็นห้องอบรมเสมือนจริงเพื่อทำให้เกิดการเรียนรู้ที่น่าสนใจอีกด้วย 

อินเตอร์แอคทีฟไวท์บอร์ด (IWB) และอุปกรณ์การประชุมทางวิดีโอขั้นสูง ทำให้การฝึกอบรมพนักงานมีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้รูปแบบการฝึกอบรมที่ทันสมัยยังช่วยให้พนักงานทุกคน ตั้งแต่ระดับผู้บริหารจนถึงระดับร้านค้าสามารถเข้าฝึกอบรมตามความต้องการได้อย่างสะดวกสบายจากที่บ้าน พนักงานใหม่จะไม่ต้องเดินทางไปมา ต่อสู้สภาพอากาศที่แปรปรวน หรือเกิดความกังวลเรื่องการดูแลเด็ก แต่ในทางกลับกัน พนักงานจะสามารถเข้าฝึกอบรมและทำแบบทดสอบได้จากทุกที่และทุกเวลา 
ห้องไปรษณีย์ของบริษัทที่เป็นแบบอัตโนมัติและล้ำสมัย 
เราเสียเวลาไปมากเท่าไรแล้วกับการค้นหาจดหมายและพัสดุที่ส่งผิดพลาดเมื่อต้องทำงานระยะไกลหรือขณะที่กำลังเดินทางอยู่ รู้หรือไม่ว่า ห้องไปรษณีย์อัจฉริยะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่สามารถทำให้พนักงานเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามสถานะการรับ-ส่งจดหมายได้ กล่องรับจดหมายดิจิทัลนั้นจะมีความปลอดภัยและสามารถให้พนักงานเข้าถึงจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ทุกที่ทุกเวลา 

ไฟล์บันทึกแบบดิจิทัลมีความน่าเชื่อถือและความถูกต้องแม่นยำสูง ฟังก์ชันการวิเคราะห์จดหมายจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการจดหมายและการรับ-ส่งข้อมูลโดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเภทของจดหมายที่องค์กรของคุณได้รับ 
ริโก้พร้อมให้การสนับสนุนทุกการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลในธุรกิจค้าปลีก 
เรามีโซลูชันที่สามารถปรับขนาดตามความต้องการ มีความปลอดภัยและมั่นคงต่อองค์กรซึ่งส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล ทีมงานริโก้มีความมุ่งมั่นในการบริการลูกค้าในแวดวงธุรกิจค้าปลีกอย่างครบวงจร สามารถให้การสนับสนุนทุกขั้นตอนและสร้างการเติบโตทางธุรกิจของคุณได้  

How retail thrives as a hybrid workplace

ที่มา:  RICOH USA