ปรับกลยุทธ์การตลาดให้ทันสมัย

04 ต.ค. 2567

โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การพัฒนาในปัจจุบันไม่ต่างจากการปฏิวัติ -- เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิถีการดำเนินชีวิตและการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาผนวกกับสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทำให้วิธีการซื้อของ เดินทาง สร้างสังคม เรียนรู้ และอื่นๆ เปลี่ยนไปอย่างถาวร ส่งผลให้องค์กรในอุตสาหกรรมค้าปลีก การดูแลสุขภาพ และการเงิน จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับวิธีการดำเนินธุรกิจและให้บริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และการตลาดมักจะเป็นศูนย์กลางของการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น

การตลาดสนับสนุนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน เช่น ผู้บริหาร ฝ่ายขาย และฝ่ายทรัพยากรบุคคล รวมถึงทุกส่วนของธุรกิจที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้า -- ตั้งแต่การสื่อสาร การวบรวมลูกค้าเป้าหมาย การสร้างความภักดีต่อแบรนด์ ไปจนถึงการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่นำไปสู่การดำเนินการ ตั้งแต่บริการที่มีความสร้างสรรค์และการจัดการแคมเปญไปจนถึงเทคโนโลยีและการวิเคราะห์ ขอบเขตของการตลาดขยายกว้างขึ้นจนเป็นศูนย์กลางในหลายองค์กร

แต่สำหรับองค์กรที่ขาดทรัพยากร บุคลากร หรือเทคโนโลยีในการสร้าง ดำเนินการ และวิเคราะห์แคมเปญและโครงการต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ความท้าทายเหล่านี้อาจดูมากเกินไป ด้วยกลยุทธ์หลายช่องทาง (Omnichannel Stretegy) ที่กำลังกลายเป็นที่นิยมและการที่คุกกี้กำลังจะหายไป นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ฝ่ายการตลาดจะได้พิจารณาอย่างจริงจังว่าสิ่งใดบ้างที่สามารถสร้างประสิทธิภาพและผลสำเร็จ 

81% ของบริษัทพึ่งพา ข้อมูลจากภายนอกและ 55% ของบริษัทกล่าวว่าพวกเขายังไม่พร้อมสำหรับโลกที่ไร้คุกกี้

การตลาดแบบดั้งเดิมเคยเน้นที่ "4 Ps" (ผลิตภัณฑ์/ราคา/ผลลัพธ์/ตำแหน่งการจัดวางผลิตภัณฑ์) โดยมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการใช้งาน คุณค่า และความเกี่ยวข้อง โดยมีตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับการสร้างลูกค้า การขาย และความพึงพอใจของลูกค้า แต่เมื่อมีการช้อปปิ้งออนไลน์ ธนาคารออนไลน์และการเรียนออนไลน์เข้ามา…. 

และเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนวิธีที่เราทำทุกอย่าง ตั้งแต่การซื้อรองเท้าไปจนถึงการไปพบแพทย์ ก็มีข้อมูลจำนวนมากเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Email Open Rate, Clickthrough Rates, Visits, Bounces, Conversions, Average order value และรวมถึงจุดข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายโฆษณาหลายช่องทางและการวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุน อย่างไรก็ตามมีข้อมูลเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ จำเป็นต้องมีการเชื่อมข้อมูลเข้าด้วยกันเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของระบบการตลาดแบบอัตโนมัติและซอฟต์แวร์จัดการแคมเปญ 

อย่างไรก็ตามการตลาดเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ข้อมูลและสถิติสามารถเป็นแนวทางในการสร้างแคมเปญที่สร้างสรรค์และมีความหมายซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม แต่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อองค์กรมีเทคโนโลยีและโซลูชันที่เหมาะสมในการเชื่อมโยงจุดข้อมูล ใช้ประโยชน์จากข้อมูล และสร้างสรรค์เพื่อขยายธุรกิจ

การปรับปรุงความสัมพันธ์กับลูกค้าเริ่มต้นจากการปรับปรุงความสัมพันธ์ของข้อมูล

การตลาดในปัจจุบันเน้นที่ "3 Rs"

รายได้ (Revenue) 

70% คือค่าเฉลี่ยการเพิ่มรายได้จากยอดขายของบริษัทที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของลูกค้าทางดิจิทัลในช่วงสองปีที่ผ่านมา ในขณะที่ 7% ของบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นสามเท่า 

รายได้ไม่ได้เกี่ยวกับเงินเพียงอย่างเดียว...แต่เกี่ยวกับความคุ้มค่า ปัญหาคอขวด ความไม่มีประสิทธิภาพ และกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนล้วนส่งผลต่อกำไรขาดทุน เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่และโซลูชันทางการตลาดที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญในการบรรลุผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมและทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน ต่อไปนี้คือคำถามที่ควรพิจารณา

  • คุณกำลังสูญเสียรายได้เพราะเทคโนโลยีที่ล้าสมัยไหม
  •  ระบบเทคโนโลยีของคุณเป็นการรวมตัวกันของผู้ให้บริการหลายรายและการแก้ไขปัญหาแบบเฉพาะกิจไหม
  •  ระบบของคุณต้องใช้ฮาร์ดแวร์จำนวนมากและต้องบำรุงรักษาบ่อยครั้งไหม
  •  ทีมการตลาดของธุรกิจคุณมีบุคลากรเพียงพอไหม

ความสัมพันธ์ (Relationships)

95% ของผู้นำทางธุรกิจ ยอมรับว่าการครอบครองและใช้ข้อมูลลูกค้าอย่างเต็มที่จะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการเติบโตในอีกสามปีข้างหน้า

การปรับปรุงความสัมพันธ์กับลูกค้าเริ่มต้นจากการปรับปรุงความสัมพันธ์ของข้อมูล การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน การจัดการระบบอัตโนมัติ และการจัดการทรัพย์สินนำไปสู่การสื่อสารแบรนด์ที่สอดคล้องกัน การสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์และน่าสนใจ รวมถึงความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้าของคุณอย่างแท้จริง จะทำให้การดำเนินแคมเปญและโครงการหลายช่องทางเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ คุณสามารถปรับปรุงทักษะการจัดการความสัมพันธ์ขององค์กรได้โดย:

  • การปรับปรุงเทคโนโลยีให้สามารถทำงานผ่านหลายช่องทางได้อย่างราบรื่น ทำให้กลยุทธ์การขายมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  •  การสื่อสารกับลูกค้าเป็นรายบุคคลเพื่อเพิ่มคุณค่าในการใช้สินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าและเป็นการเพิ่มอัตราการรักษาลูกค้า
  •  การใช้ข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้อย่างตรงจุด เทคโนโลยีเสมือนจริง และช่องทางที่หลากหลายเพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดึงดูดสำหรับลูกค้าของคุณ

ชื่อเสียง (Reputation)

“การสร้างชื่อเสียงใช้เวลา 20 ปี แต่ทำลายได้ในเวลาเพียง 5 นาที หากคุณคิดถึงสิ่งนี้ คุณจะทำสิ่งต่างๆ ให้แตกต่างออกไป” - วอร์เรน บัฟเฟตต์

ในโลกปัจจุบัน สิ่งเดียวที่แน่นอนคือการเปลี่ยนแปลง ฝ่ายการตลาดและองค์กรจำเป็นต้องล้ำหน้ากว่าหนึ่งก้าวเพื่อปรับตัว สร้างสรรค์ และรักษาความสามารถในการตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นและอนาคตที่ไร้คุกกี้

ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการ:

  • ประเมินเทคโนโลยีของคุณอีกครั้ง
  •  ลงทุนในกลยุทธ์เพื่อรวบรวมข้อมูลที่สำคัญจากลูกค้า
  •  พิจารณาโซลูชันบนคลาวด์ที่ปรับแต่งได้ ยืดหยุ่น และขยายขนาดได้

การทำเช่นนี้จะไม่เพียงช่วยให้คุณระบุองค์ประกอบของโปรแกรมการตลาดที่ใช้ในวันนี้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณระบุการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าในวันพรุ่งนี้ -- เพื่อเตรียมพร้อมกลยุทธ์และโซลูชันของคุณสำหรับอนาคตอีกหลายปี

Customer-centricity in a world without cookies: omnichannel strategies to protect your brand

ที่มา:  RICOH USA