QR Code มาแรง เหตุจากโรคโควิด 19
ความต้องการต่อการติดต่อแบบไร้การสัมผัส (Contactless) จากผู้บริโภคนั้นเป็นตัวเร่งให้เกิดการนำ QR Code มาปรับใช้มากขึ้น
QR (Quick Response) Code กำลังเป็นดาวรุ่งในช่วงนี้ QR Code นั้นถูกพบเห็นบนวัสดุต่างๆ มากกว่าที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุก็เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 นั่นเอง
การรวมสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัลเข้าด้วย QR Code นั้น เรียกได้ว่าเป็นวิธีรักษาความเกี่ยวข้องของงานพิมพ์ในโลกของสื่อที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไว้อย่างหนึ่ง ตัว QR Code บนวัสดุนั้นสามารถถูกใช้งานได้โดยการสแกนโทรศัพท์มือถือเพื่อเข้าถึงเนื้อหาดิจิทัลอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ไฟล์ PDF หน้าเว็บไซต์ วิดีโอหรือข้อความต่างๆ ที่นอกเหนือจากเนื้อหาบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ เหล่านั้น
ในขณะที่สังคมกำลังพยายามหยุดการระบาดของโรคโควิด 19 องค์กรต่างๆ ก็กำลังหาวิธีลดการติดต่อสื่อสารกันระหว่างบุคคล ซึ่งการใช้ QR Code โดยโทรศัพท์มือถือนั้นสามารถตอบโจทย์นั้นได้ กล่าวคือเริ่มตั้งแต่การจ่ายตลาด การเข้าถึงรายชื่อเมนูอาหาร ไปจนถึงการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
หลายๆ องค์กรกำลังพยายามใช้ QR Code บนบรรจุภัณฑ์ จดหมายทางตรง ป้ายโฆษณา เมนูอาหารและใบปลิว ผลการสำรวจโดย Statista ในเดือนกันยายน 2020 นั้นพบว่า เกือบ 47% ของประชากรในสหรัฐอเมริกาและ สหราชอาณาจักรกล่าวว่าพวกเขาสังเกตเห็นการใช้ QR Code มากขึ้นตั้งแต่มีการทำ Shelter-in-place ซึ่งผลการวิจัยนี้อาจชี้ให้เห็นถึงการใช้ QR Code ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ปัญหาการนำมาใช้ระยะแรกได้รับการแก้ไข
เมื่อ QR Code เริ่มดึงดูดความสนใจของบรรดานักการตลาดในตอนแรกนั้น อุปสรรคอย่างแรกที่เกิดขึ้นก็คือความสะดวกในการใช้งานของผู้บริโภค การใช้งาน QR Code ในช่วงแรกนั้นมีความยุ่งยาก ผู้บริโภคต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสำหรับอ่าน QR Code โดยเฉพาะลงบนโทรศัพท์มือถือก่อนจะใช้งาน
ปัจจุบันคุณสามารถใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อสแกน QR Code ได้โดยตรงผ่านแอปพลิเคชันกล้องโทรศัพท์ปกติในเครื่อง บรรดากูรูในวงการเทคโนโลยีต่างเชื่อว่าหากทำให้การใช้งาน QR Code นั้นง่ายขึ้นจะส่งผลให้เกิดการใช้งาน QR Code อย่างเป็นกระแสหลัก แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจกับวิธีการโต้ตอบกับ QR Code
อย่างไรก็ตามการใช้งาน QR Code กันโดยทั่วไปในช่วงการแพร่ระบาดอาจเป็นปัจจัยในการให้ความรู้แก่คนทั่วไปและเสริมสร้างการใช้งานได้ เนื่องจากผู้คนเกิดความคุ้นเคยกับการใช้ QR Code มากขึ้น ดังนั้นโอกาสสำหรับผู้ให้บริการด้านงานพิมพ์ที่จะเสริมสร้างการใช้งาน QR Code นั้นก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย
เคล็ดลับสำคัญสู่ความสำเร็จ
ความสำเร็จในการรวมงานพิมพ์เข้ากับ QR Code นั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์การใช้งานที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานตั้งแต่ต้นจนจบ เรามีเคล็ดลับสำคัญสำหรับการใช้งานและการให้คำแนะนำการใช้ QR Code แก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ- เริ่มต้นด้วยกลยุทธ์ที่ถูกกำหนดอย่างชัดเจน ลูกค้าต้องการใช้งาน QR Code เพื่ออะไร ทำความเข้าใจว่าทำไมผู้ใช้งานพิมพ์จึงใช้ QR Code เช่น เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรวบรวมข้อมูล เพื่อการซื้อ เพื่อบอกทิศทางวิธีการหรือเพื่อดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเป้าหมายเหล่านี้เป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการตัดสินว่าผู้ใช้งานจะเกิดประสบการณ์อย่างไรเมื่อใช้ QR Code
- เพิ่มคุณค่าและความเกี่ยวข้องกับงานพิมพ์ โบนัสใหญ่อย่างหนึ่งในการเพิ่ม QR Code เข้ามาในงานพิมพ์ก็คือจะทำให้งานพิมพ์นั้นสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้และเพิ่มทางเลือกของเนื้อหา นอกจากนี้แล้วยังทำให้สื่อดิจิทัลสามารถถูกอัปเดตเมื่อไหร่ก็ได้ คุณควรมั่นใจว่าลูกค้าเข้าใจว่า QR Code นั้นคือสะพานเชื่อมต่อเพื่อขยายประสบการณ์และการมีส่วนร่วมของผู้รับสาร
- ระบุวิธีการใช้งาน ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากคุ้นเคยกับวิธีการใช้ QR Code มากขึ้นและตัว QR Code เองก็ใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าในอดีต แต่ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก คำแนะนำวิธีการใช้งานที่คุณควรมีนั้นไม่จำเป็นต้องซับซ้อน อาจเป็นข้อความง่ายๆ เช่น “เปิดกล้องโทรศัพท์แล้วสแกนที่นี่”
- ทดสอบ ทดสอบ และทดสอบ การทดสอบ Code และการใช้งานอย่างเข้มงวดก่อนปล่อย QR Code ออกไปใช้งานจริง ตรวจสอบว่าตัว Code นำไปสู่เนื้อหาที่ถูกต้องหรือไม่ ประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ การทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกงงหรือติดขัดกับการใช้งานนั้นจะไม่ส่งผลให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกที่ดี
ดึงความสนใจและเพิ่มโอกาส
การดึงความสนใจโดย QR Code นั้นช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับงานพิมพ์ สร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้งานพิมพ์และขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ๆ สำหรับผู้ให้บริการด้านงานพิมพ์
News & Events
Keep up to date
- 14พ.ย.
เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน IM C320F จากริโก้คว้ารางวัล Pick Award ประจำปี 2567 จาก Keypoint Intelligence
- 31ต.ค.
ริโก้เผยแพร่เอกสาร Ricoh Group Integrated Report 2024 และ Ricoh Group Environmental Report 2024
- 21ต.ค.
ลงทะเบียนฟรี งานสัมมนาออนไลน์จากริโก้ หัวข้อ “Cyber Transformation & Operations”
- 18ต.ค.
ริโก้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสามัญในศูนย์ญี่ปุ่นเพื่อการมีส่วนร่วมและแก้ไขปัญหาทางธุรกิจและสิทธิมนุษยชน