4 เคล็ดลับการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในองค์กร
เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้นำประโยชน์ในด้านประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นมาให้กับพนักงานของคุณ แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือคุณอาจใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมได้ไม่ดี ไม่ตอบสนองต่อความต้องการหรือปัญหาทางธุรกิจ หรือไม่ตรงกับวิธีการทำงานของพนักงานของคุณ การจะดึงประโยชน์ของเทคโนโลยีออกมาใช้ได้อย่างสูงสุดนั้น คุณจำเป็นต้องเข้าใจก่อนว่าพนักงานของคุณต้องการอะไร บริษัทของคุณต้องการอะไร และเทคโนโลยีจะตอบสนองต่อความต้องการเหล่านั้นได้อย่างไร เราขอนำเสนอเคล็ดลับในการนำเทคโนโลยีไปใช้ในองค์กรของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ทำความเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงที่ประสบความสำเร็จเกิดขึ้นได้อย่างไร
จากมุมมองของคุณแล้ว คุณอาจจะคิดว่าคุณกำลังนำการพัฒนาของมาสู่องค์กร โดยการประหยัดเวลาให้กับพนักงาน ทำให้พวกเขาเกิดความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มการขายและผลกำไรและอื่นๆ ในทางกลับกัน จากมุมมองของพนักงานและแผนกต่างๆ แล้ว คุณอาจกำลังชักใบให้เรือเสียโดยการบอกให้พวกเขาเปลี่ยนแปลงวิถีทางหรือสิ่งที่พวกเขาทำมาตลอด ยกเลิกการใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพดีอยู่แล้ว และทำให้พวกเขาต้องเสียเวลาเพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ
หากไม่มีโปรแกรมการจัดการการเปลี่ยนแปลง ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้ก็อาจจะเกิดความลำบาก ส่งผลกระทบต่อผลิตภาพ ประสิทธิภาพ และขวัญกำลังใจของพนักงานได้ การศึกษาล่าสุดจาก Project Management Institute พบว่า 4 ใน 5 บริษัทคิดว่าพวกเขาไม่มีประสิทธิภาพในการจัดการการเปลี่ยนแปลง การทำความเข้าใจและสามารถระบุได้ว่าจุดอ่อนและสิ่งที่บกพร่องของคุณคืออะไรก่อนที่จะเริ่มจัดการการเปลี่ยนแปลง จะทำให้คุณสามารถป้องกันประเด็นปัญหาที่อาจทำให้การจัดการการเปลี่ยนแปลงของคุณล้มเหลวได้
ทำการบ้าน
สำหรับเทคโนโลยีโซลูชันที่คุณจะนำมาใช้นั้น ขอให้คุณศึกษาก่อนว่าขณะนี้บริษัทของคุณกำลังทำอะไรอยู่และอะไรที่ยังทำไม่เสร็จด้วยอุปกรณ์หรือโซลูชันอื่นๆ ที่ใช้อยู่ แล้วคู่แข่ง ลูกค้า รวมถึงพาร์ทเนอร์ของคุณกำลังทำอะไรอยู่ ตัวอย่างเช่น คนอื่นๆ แชร์ภาระงานและแผนการจัดการโครงการกันอย่างไร คู่แข่งของคุณมีแอปพลิเคชันสำหรับการขายและสนับสนุนพนักงานนอกพื้นที่หรือไม่ พวกเขามีแอปพลิเคชันสำหรับลูกค้าหรือไม่ แล้วมันดีกว่าสิ่งที่คุณมีให้กับลูกค้าหรือไม่ พิจารณาดูปัญหาและ Pain point คุณอาจจำเป็นต้องตอบคำถามเหล่านี้
- ใครเป็นผู้ได้รับผลกระทบ ระบุพนักงานหรือกลุ่มที่ได้รับปัญหาและปรับแต่งโซลูชันของคุณให้ตรงกับความต้องการเฉพาะของพวกเขา
- ปัญหานี้ใหญ่แค่ไหน ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพหรือคิดเป็นมูลค่าเท่าไหร่ สมควรหรือไม่ที่องค์กรจะนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้กับเรื่องนี้ หรือมันอาจมีทางเลือกอื่นๆ ที่ดีกว่า
- พิจารณากรอบเวลา คุณอยู่ภายใต้กำหนดเวลาหรือคุณมีเวลาเพียงพอในการทดสอบและเตรียมวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมหรือไม่
วางกรอบการแก้ปัญหา
เมื่อคุณจำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญของปัญหา ให้กำหนดข้อควรพิจารณาสำหรับวิธีแก้ปัญหา นี่คือรายการตรวจสอบอย่างรวดเร็วที่ควรปฏิบัติตาม
- เลือกเป้าหมายเริ่มต้นที่พอประมาณ ไม่ใช่เป้าหมายที่ใหญ่และยากเกินไปสำหรับปัญหาที่คุณจะแก้ไข
- ระบุอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นและขัดขวางการใช้โซลูชันของคุณ ตัวอย่างเช่น มีความท้าทายในเรื่องวัฒนธรรมหรือการเมืองภายในองค์กรหรือไม่ ใครบ้างที่อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้
- ระบุแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ ที่ใช้ทรัพยากรไอทีขั้นต่ำ
- พิจารณาทางเลือกทั้งหมด ตัวอย่างเช่น หากคุณมีเวลาหรือทรัพยากรที่จำกัด มันก็อาจจะสมเหตุสมผลกว่าที่คุณจะใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จากภายนอกผู้ที่จะสามารถเริ่มต้นการแก้ไขปัญให้คุณได้ทันที
นำเสนอแนวทางการแก้ไข
เพื่อที่จะทำให้การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้นั้นประสบความสำเร็จ คุณจำเป็นทราบว่าคุณจะ “ขาย” มันภายในองค์กรอย่างไร เริ่มต้นด้วยการระบุสถานที่ จุดที่คุณจะนำโซลูชันนี้มาใช้ เช่น แผนกหรือกลุ่มนำร่อง หรือสถานการณ์เฉพาะ การเปิดตัวแบบ Soft Launch สามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างราบรื่นก่อนที่เทคโนโลยีจะถูกนำมาใช้อย่างสมบูรณ์
พิจารณาวิธีการวัดและประเมินที่จะแสดงข้อมูลสำคัญ เช่น อัตราการนำไปใช้หรือประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น นี่เป็นกุญแจสำคัญในการรักษาการสนับสนุนจากผู้บริหารของโครงการ
แพลตฟอร์มการฝึกอบรมที่ดีและความร่วมมือกับฝ่ายทรัพยากรบุคคลคือกุญแจสำคัญในการทำงาน สุดท้ายแล้วเทคโนโลยีที่ดีไม่ได้เกี่ยวกับการทำงานเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการมีอยู่และการยอมรับจากมวลชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต
News & Events
Keep up to date
- 14พ.ย.
เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน IM C320F จากริโก้คว้ารางวัล Pick Award ประจำปี 2567 จาก Keypoint Intelligence
- 31ต.ค.
ริโก้เผยแพร่เอกสาร Ricoh Group Integrated Report 2024 และ Ricoh Group Environmental Report 2024
- 21ต.ค.
ลงทะเบียนฟรี งานสัมมนาออนไลน์จากริโก้ หัวข้อ “Cyber Transformation & Operations”
- 18ต.ค.
ริโก้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสามัญในศูนย์ญี่ปุ่นเพื่อการมีส่วนร่วมและแก้ไขปัญหาทางธุรกิจและสิทธิมนุษยชน