คำถาม 3 ข้อที่ควรถาม ก่อนเลือกเครื่องมือ Workflow
พื้นที่ทำงานยุคนี้เต็มไปด้วยเครื่องมืออัตโนมัติที่ช่วยธุรกิจของคุณให้ประหยัดทั้งเงินและเวลา แต่เครื่องมือแบบไหนล่ะ ที่ใช่สำหรับคุณ?
เมื่อพูดถึงการเลือกเครื่องมืออัตโนมัติสำหรับ Workflow และการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ปัจจุบันนี้มีตัวเลือกมากมาย และการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการก็เข้มข้น แต่โซลูชันมากมายที่มีราคาและรูปแบบการสมัครสมาชิกที่แตกต่างกันอาจถาโถมเข้ามาจนคุณรู้สึกสับสนได้ง่ายๆ
วิธีที่ดีที่สุดในการเลือกเครื่องมือ Workflow ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณคืออะไร? ต่อไปนี้เป็นคำถามตั้งต้นที่จะช่วยคุณได้
ปัญหาอยู่ตรงไหน?
ลองสวมบทบาทเป็นหมอวินิจฉัยปัญหาด้านซอฟต์แวร์ด้วยตัวคุณเอง
คุณไม่จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับซอฟต์แวร์เพื่อจับจุดอ่อนในธุรกิจ เพราะยุคสมัยนี้มีโซลูชันอัตโนมัติสำหรับฟังก์ชันทางธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งโซลูชันที่สนับสนุนการทำงานร่วมกัน การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ งานด้านการเงิน กระบวนการทำงานด้านทรัพยากรบุคคลและไอที การตลาดและการสื่อสาร การบริการลูกค้า การวิเคราะห์ธุรกิจ และการจัดการวางจำหน่ายและการบริหารความเปลี่ยนแปลง
โซลูชันมีมากมายนับไม่ถ้วน แต่คุณมีงบจำกัด และวัตถุประสงค์หลักของระบบอัตโนมัติคือการเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ของคุณ ดังนั้น ให้เริ่มต้นด้วยการพิจารณาว่ากระบวนการทำงานใดที่คุณใช้อยู่ แล้วทำให้เสียเวลาและเงินมากที่สุด
ตัวอย่างเช่น คุณสูญเสียลูกค้าเพราะตอบกลับข้อความช้าไปหรือเปล่า? ถ้าใช่ ก็อาจถึงเวลาอัปเดตระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์แล้ว ความล่าช้าในการจัดส่งสินค้าทำให้ธุรกิจของคุณเสียหายไปมากเท่าไรต่อปี? หากนั่นคือปัญหา ให้เพิ่มซอฟต์แวร์ประมวลผลคำสั่งซื้อลงในระบบอัตโนมัติของคุณ คุณมีพนักงานบัญชีกระจายตัวตามสำนักงานหลายแห่งหรือไม่? ถ้าใช่ ลองศึกษาซอฟต์แวร์ทางการเงินที่สามารถจัดการงบประมาณจากบริษัทแม่และแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ให้กับพนักงานทางไกล
นอกเหนือจากการตรวจสอบตารางงบประมาณแล้ว ให้พูดคุยกับผู้จัดการแผนกต่างๆ เพื่อหาจุดบกพร่องของพนักงาน หากพวกเขาไม่สามารถใช้เครื่องมือเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของตัวเอง คุณก็อาจเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ และยิ่งไปกว่านั้น ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานอาจลดลง
ตัวอย่างเช่น หากพนักงานของคุณรู้สึกไม่พอใจกับการประชุมที่ยืดยาว โซลูชันอย่าง Slack, Flowdock หรือ Zoho Meeting อาจช่วยได้ ระบบเหล่านี้ใช้ "บอท" เพื่อตั้งค่าการประชุมออนไลน์ ส่งคำเชิญและถามคำถาม เช่น "ตอนนี้คุณกำลังทำงานอะไรอยู่?" และ "คุณคิดว่าโครงการจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อไร?" บอทจะรวบรวมและแชร์การตอบกลับของทุกคน จากนั้นก็สร้างบันทึกการสนทนา โดยพนักงานสามารถติดตามอ่านได้โดยไม่ต้องเสียเวลาไปพบปะพูดคุยเพื่อติดตามความคืบหน้าของงานต่างๆ ด้วยตัวเอง
บอทที่คุณปรับตั้งค่าได้ตามต้องการยังสามารถส่งรายงานความคืบหน้าให้กับทีมโปรเจกต์ หรือรวบรวมการประเมินศักยภาพการทำงานส่งให้แผนกทรัพยากรบุคคลได้
ใครคือผู้ให้บริการที่เหมาะกับคุณ?
เมื่อคุณจัดลำดับความต้องการและเลือกกระบวนการทำงานมาหนึ่งหรือสองอย่างเพื่อปรับเป็นอัตโนมัติ (หรือมากกว่า 2 กระบวนการ หากคุณมีงบประมาณเพียงพอ) ก็ถึงเวลาสร้างตารางเปรียบเทียบ คอลัมน์หนึ่งจะแสดงรายชื่อผู้ให้บริการ และคอลัมน์อื่นๆ ใช้แสดงข้อกังวลต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ค่าใช้จ่ายในการออกใบอนุญาต ความสะดวกในการนำไปใช้ และการใช้งานเพื่อสนับสนุนลูกค้า
แต่คุณจะหาผู้ให้บริการได้อย่างไร? ลองปรึกษากับผู้จัดการฝ่ายไอทีี เพราะพวกเขาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานได้
คุณสามารถหาข้อมูลด้วยตัวเองได้เช่นกัน เพราะกระบวนการสรรหากระบวนการอัตโนมัตินั้นเป็นไปโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง ดูเว็บไซต์อย่าง GetApp, TrustRadius, go2crowd และ Cloudsave ซึ่งนำเสนอรีวิวออนไลน์ตามหมวดหมู่การค้นหา เช่น หมวดหมู่ประเภทธุรกิจ โมเดลราคา อุปกรณ์ที่รองรับ แพลตฟอร์ม ขนาดธุรกิจ และลักษณะทางภูมิศาสตร์
หากคุณพบผู้ให้บริการที่คุณต้องการ โปรดติดต่อผู้จัดการฝ่ายไอทีของคุณ การย้ายโอนข้อมูลอัตโนมัติต้องประสานงานอย่างใกล้ชิดกับไอที เพื่อให้สามารถดำเนินการระหว่างระบบได้อย่างปลอดภัย
แล้วความช่วยเหลือหลังการขายล่ะ?
สุดท้าย คุณต้องแน่ใจว่าโปรแกรมการทำงานอัตโนมัติของคุณใช้งานได้ดีและสนับสนุนลูกค้าได้ เว็บไซต์รีวิวออนไลน์จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่อย่าหยุดค้นคว้า ก่อนจ่ายเงินซื้อเครื่องมือนั้นๆ ให้ฝ่ายไอทีทดสอบเครื่องมือ จำลองสถานการณ์ที่บริษัทของคุณน่าจะเจอ บางครั้งสถานการณ์เหล่านั้นอาจทำให้เครื่องมือมีปัญหา จากนั้นให้โทรหรือส่งอีเมลถึงแผนกช่วยเหลือของผู้ให้บริการ ตรวจสอบเวลาตอบสนองและประสิทธิภาพของการช่วยเหลือ อย่าลืมให้พนักงานที่จะใช้เครื่องมือนี้ลองใช้จริงและให้ข้อเสนอแนะด้วย
ที่มา: RICOH USA
News & Events
Keep up to date
- 09ธ.ค.
ลงทะเบียนฟรี งานสัมมนาออนไลน์จากริโก้ Beyond the Limits: Cloud-Powered Security, Networks, and Data Analytics
- 06ธ.ค.
ริโก้ประเทศไทยได้รับโล่ผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายฉลากเขียวของผลิตภัณฑ์เครื่องถ่ายเอกสารต่อเนื่องมากกว่า 20 ปี พร้อมเกียรติบัตรผู้ได้รับการรับรองฉลากเขียวประจำปี จากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI)
- 04ธ.ค.
ริโก้ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน "นายจ้างยอดเยี่ยมแห่งเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2025" โดย Financial Times
- 14พ.ย.
เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน IM C320F จากริโก้คว้ารางวัล Pick Award ประจำปี 2567 จาก Keypoint Intelligence