25 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Ricoh ที่คุณอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน

07 ก.พ. 2568

    ตลอดเกือบ 90 ปีที่ผ่านมา ริโก้ได้เป็นผู้นำด้านนวัตกรรม ปฏิวัติโซลูชันสำนักงาน ริเริ่มแนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และขยายธุรกิจไปทั่วโลก จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่การเป็นผู้นำระดับสากล เส้นทางของริโก้เต็มไปด้วยความสำเร็จอันน่าทึ่งและเรื่องราวที่ไม่หลายคนอาจะไม่รู้จัก ในโอกาสฉลองครบรอบ 89 ปีวันก่อตั้งบริษัทริโก้ และครบรอบ 25 ปี ริโก้ ประเทศไทย เราขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับริโก้ให้มากขึ้นกับ 25 เรื่องสนุกและสุดเซอร์ไพรส์เกี่ยวกับริโก้!

    มรดกแห่งความเป็นเลิศ

  1. จาก Riken สู่ Ricoh: ชื่อที่สะท้อนถึงนวัตกรรม – ริโก้ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 1936 ภายใต้ชื่อ Riken Kankoshi Co., Ltd. ซึ่งสะท้อนถึงธุรกิจดั้งเดิมที่มุ่งเน้นการผลิตกระดาษไวแสง ต่อมาในปี 1963 บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น Ricoh เพื่อรองรับการขยายตัวสู่โซลูชันสำนักงานและเทคโนโลยีที่กว้างขึ้น
  2. เส้นทางเกือบ 90 ปีแห่งความสำเร็จ – ริโก้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1936 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และได้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกเทคโนโลยีธุรกิจมาเกือบ 90 ปี ในปี 2025 ริโก้จะฉลองครบรอบ 89 ปี ขณะที่ ริโก้ ประเทศไทย ก็เฉลิมฉลอง 25 ปีแห่งการดำเนินงานเช่นกัน
  3. หัวใจของ Ricoh คือ ปรัชญาที่ขับเคลื่อนด้วยความรัก – แก่นแท้ของริโก้คือการดำเนินธุรกิจตามปรัชญา ‘Ricoh Way’ ซึ่งเป็นแนวทางที่กำหนดวิสัยทัศน์และคุณค่าขององค์กร โดยยึดหลักสำคัญ 3 ประการ ได้แก่:
    > รักเพื่อนมนุษย์ – มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมที่คำนึงถึงผู้คนเป็นสำคัญ
    > รักประเทศชาติ – มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ
    > รักในงานของตน – ส่งเสริมความมุ่งมั่น ทุ่มเท และความคิดสร้างสรรค์ในทุกสิ่งที่ทำ
  4. บุกเบิกนวัตกรรมเทคโนโลยี

  5. กำเนิด Ricopy: เครื่องถ่ายเอกสารเครื่องแรกของ Ricoh – ในปี 1955 ริโก้เปิดตัวเครื่องถ่ายเอกสารเครื่องแรกที่ชื่อว่า Ricopy 101 ซึ่งใช้กระบวนการถ่ายสำเนาแบบเปียก และได้เปลี่ยนโฉมกระบวนการทำงานในสำนักงานไปอย่างสิ้นเชิง โดยเครื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่นจนผู้คนเริ่มใช้คำว่า "Make a Ricopy" แทนการพูดว่า “Make a copy” ที่แปลว่า "ถ่ายเอกสาร"
  6. สายพานการผลิตกล้องแห่งแรกของญี่ปุ่น – ริโก้สร้างการปฏิวัติในอุตสาหกรรมการผลิตด้วยการเป็นบริษัทแรกของญี่ปุ่นที่นำระบบ สายพานลำเลียง (Conveyor Belt) มาใช้ในการผลิตกล้อง เทคโนโลยีนี้ช่วยให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 เครื่องต่อเดือน ซึ่งมากกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรมในขณะนั้นถึง 10 เท่า!
  7. ผู้คิดค้นแฟกซ์ความเร็วสูงเครื่องแรกของโลก – ในปี 1973 ริโก้เปิดตัว RIFAX 600S ซึ่งเป็นเครื่องแฟกซ์สำนักงานความเร็วสูงเครื่องแรกของโลก สามารถส่งเอกสารขนาด A4 ได้ภายใน 60 วินาที เท่านั้น
  8. รางวัลแห่งคุณภาพ: The Deming Prize – ความมุ่งมั่นของ ริโก้ในด้านการควบคุมคุณภาพได้รับการยอมรับในปี 1975 โดยริโก้กลายเป็น ผู้ผลิตเครื่องใช้สำนักงานรายแรกที่ได้รับรางวัล Deming

    Prize ซึ่งเป็นหนึ่งในรางวัลที่ทรงเกียรติที่สุดด้านการบริหารคุณภาพระดับโลก

  9. ความหมายที่แท้จริงของ "imagine. change." – สโลแกน "imagine. change." ของริโก้ไม่ใช่แค่คำพูดสวยหรู แต่เป็นวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่น สร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตและปรับตัวสู่อนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  10. นวัตกรรมที่พลิกโฉมอุตสาหกรรม

  11. Think Tank แห่งอนาคต – ริโก้ก่อตั้ง Ricoh Institute of Sustainability and Business ขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มอนาคตและผลกระทบต่อการบริหารองค์กร สถาบันนี้ทำหน้าที่เป็น Think Tank ด้านการวิจัยและเป็นที่ปรึกษาสำหรับผู้นำของริโก้เพื่อให้บริษัทก้าวทันโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
  12. นวัตกรรมการพิมพ์ 3 มิติ – ในเดือนกันยายน 2014 ริโก้ได้เปิดตัวธุรกิจด้าน Additive Manufacturing (AM) หรือการผลิตแบบเติมเนื้อวัสดุ โดยมุ่งเน้นไปที่ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ รวมถึงการจัดตั้ง RICOH Rapid Fab ศูนย์นวัตกรรมด้านการผลิตที่ให้บริการตั้งแต่การจัดหา การตลาด การพิมพ์ต้นแบบ และคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ แม้จะเริ่มต้นในญี่ปุ่น แต่ริโก้มีแผนขยายธุรกิจล้ำสมัยนี้ไปยังหลากหลายประเทศทั่วโลก
  13. วิสัยทัศน์สู่ปี 2036 – ในปี 2020 ริโก้เปิดตัววิสัยทัศน์ระยะยาว “Fulfillment through Work” หรือ แนวคิด “เติมเต็มความสำเร็จผ่านการทำงาน” โดยมีเป้าหมายในการปฏิรูปการทำงานของลูกค้าให้เป็นดิจิทัล พร้อมช่วยให้ธุรกิจเตรียมพร้อมสู่อนาคตของการทำงาน
  14. Ricoh Way โฉมใหม่ – เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023 ริโก้ได้ประกาศปรับปรุง Ricoh Way ซึ่งเป็นปรัชญาองค์กรของบริษัท และเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2023 เพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักและทิศทางขององค์กรให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยพันธกิจและวิสัยทัศน์ใหม่ นั้นคือ "ที่ Ricoh เราส่งเสริมให้ทุกคนค้นพบความหมายของการทำงาน (Fulfillment through Work) โดยการทำความเข้าใจและเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน เพื่อปลดล็อกศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน"
  15. ความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนและผลกระทบทางสังคม

  16. ผู้นำด้านความยั่งยืน – ริโก้เป็นผู้นำด้านการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีผลิตภัณฑ์บางรุ่นที่ผลิตจาก พลาสติกรีไซเคิลมากกว่า 50% 
  17. หมึกพิมพ์ Biomass รักษ์โลกของ Ricoh – ในปี 2009 ริโก้ได้พัฒนา Biomass Toner หรือ โทนเนอร์ชีวมวลตัวแรกของโลก ซึ่งถูกนำมาใช้ในเครื่อง imagio MP 6001GP ของญี่ปุ่น ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในด้านความยั่งยืนของบริษัท
  18. ศูนย์การเรียนรู้เพื่อความยั่งยืน – ในปี 2021 ริโก้ได้ก่อตั้ง ศูนย์การเรียนรู้การจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ELC) ที่จังหวัดสมุทรปราการ ประเทศไทย เพื่อให้ความรู้แก่ภาคธุรกิจ ชุมชน และบุคคลทั่วไปที่สนใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจหมุนเวียน
  19. รีเฟอร์บิชเครื่องเก่าเพื่ออนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม – ศูนย์ปรับสภาพเครื่องเอเชียแปซิฟิค Asia Pacific Central Refurbishment Center (AP CRC) ของริโก้ทำหน้าที่ฟื้นฟูเครื่องจักรเก่า ปรับสภาพให้เหมือนใหม่ ลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ และช่วยส่งเสริมความยั่งยืนในระดับสากล
  20. เครือข่ายระดับโลกและการขยายธุรกิจ

  21. การบุกตลาดสหรัฐฯ ตั้งแต่ยุคแรก – ริโก้เป็นหนึ่งในบริษัทญี่ปุ่นรายแรกที่ขยายธุรกิจสู่สหรัฐอเมริกา โดยก่อตั้ง Ricoh of America, Inc. ตั้งแต่ปี 1970
  22. ศูนย์การผลิตสำคัญในประเทศไทย – โรงงานผลิตของริโก้ ในประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของเครื่องพิมพ์และเครื่องถ่ายเอกสารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  23. เครือข่ายบริการที่แข็งแกร่งในไทย – ริโก้ ประเทศไทยมีศูนย์บริการ 15 แห่ง โดยแบ่งเป็น 8 แห่งในกรุงเทพฯ และ อีก 7 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพสูงสุด
  24. การสนับสนุนระดับโลกในกว่า 200 ประเทศ – ริโก้ดำเนินงานในกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ให้บริการด้าน การขาย การสนับสนุน และการวิจัยและพัฒนา อย่างครอบคลุมในระดับสากล
  25. มรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของ Ricoh

  26. ดาวเด่นแห่งงาน Expo ‘70 – ในปี 1970 งาน Japan Expo ‘70 ซึ่งเป็น งานเวิลด์แฟร์ครั้งแรกในเอเชีย จัดขึ้นที่โอซาก้านานถึง 183 วัน! ริโก้เข้าร่วมงานด้วย พาวิลเลียนสุดล้ำ ที่นำเสนอเทคโนโลยีแห่งอนาคต สอดคล้องกับธีมของงาน “ความก้าวหน้าและความกลมเกลียวเพื่อมนุษยชาติ” และดึงดูดผู้คนกว่า 7 ล้านคน ตลอดระยะเวลาจัดงาน
  27. บทบาทของริโก้ในโอลิมปิก– ริโก้เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของโอลิมปิก Barcelona 1992 โดยจัดตั้ง Olympic Fax Network ที่ช่วยปรับปรุงการสื่อสารระหว่าง 167 ประเทศในช่วงการแข่งขัน
  28. ริโก้ลงทุนในผู้นำแห่งอนาคต ด้วย Ichimura Nature School – Ichimura Nature School หรือ โรงเรียนธรรมชาติอิชิมูระ ก่อตั้งขึ้นในปี 2001 เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเกษตรกรรมเชิงปฏิบัติ ที่ช่วยปลูกฝังทักษะความเป็นผู้นำและการพึ่งพาตนเองให้กับเยาวชนในญี่ปุ่น
  29. Gemba: ใกล้ชิดหน้างานเพื่อความสำเร็จ – ริโก้ยึดหลักปรัชญาญี่ปุ่น “Gemba” ซึ่งหมายถึง "สถานที่จริง" และนำมาเป็นหนึ่งใน 7 ค่านิยมหลักขององค์กร โดยเน้นการสังเกตการณ์หน้างานโดยตรงเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  30. โบนัส: เครื่องถ่ายเอกสารในตำนาน

  31. RICOPY DT1200—เครื่องถ่ายเอกสารที่ได้รับเกียรติบรรจุในหอเกียรติยศ – RICOPY DT1200 ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับ เครื่องถ่ายเอกสารกระดาษธรรมดา (PPCs) และได้รับการบรรจุเข้าสู่ Copier Hall of Fame ในปี 1991 จากบทบาทสำคัญที่มีต่อการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องถ่ายเอกสาร นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยีการถ่ายเอกสาร!

เรื่องราวของริโก้ตลอดการเดินทางเกือบ 9 ทศวรรษปีที่ผ่านมา เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาและการเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่การสร้างสรรค์เทคโนโลยีล้ำสมัยไปจนถึงการมุ่งมั่นด้านความยั่งยืน ริโก้ยังคงเดินหน้าสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับธุรกิจและสังคมทั่วโลก และเราหวังว่าคุณจะได้รับแรงบันดาลใจจาก 25 เรื่องราวของริโก้ที่เราแบ่งปันในวันนี้

25 Fun and Unknown Facts That Will Surprise You

 

 


News & Events

Keep up to date