เทคโนโลยีดิจิทัล ความจำเป็นในการแข่งขันทางธุรกิจ
ในยุคที่ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เราคงไม่ต้องจำเป็นต้องถามถึงการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยพัฒนาองค์กร Ricoh มีโอกาศได้สัมภาษณ์คุณ อาทิตย์ ฉิมพลีวัฒน์ Associate IT Director บริษัท MINOR HOTEL GROUP LIMITED ถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ
บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (“MINT”) เริ่มต้นธุรกิจด้วยการเปิดรีสอร์ทริมทะเลในพัทยาในปี 2521 ต่อมาบริษัทได้ขยายธุรกิจจนปัจจุบันได้กลายเป็นผู้ประกอบธุรกิจพักผ่อนและสันทนาการที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ประกอบด้วยโรงแรมและรีสอร์ทกว่า 530 แห่ง ร้านอาหารกว่า 2,300 สาขา และมีจุดจำหน่ายสินค้ากว่า 470 แห่งในประเทศไทยและอีก 63 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ตะวันออกกลาง แอฟริกา มหาสมุทรอินเดีย ยุโรป และอเมริกา โดยเรียกได้ว่าเป็นบริษัทระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการบริการในทุกภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก
ปัจจุบัน Minor มีการใช้งานโซลูชันใดจาก Ricoh บ้าง
ปัจจุบัน Minor มีการใช้งานโซลูชัน Printing Solution , Meeting Room Equipment , การเช่าใช้คอมพิวเตอร์ เช่น Laptop , PC Desktop
ในส่วนของ computer นั้น เป็นนโยบายของ Minor Group ที่จะถือทรัพย์สินต่างๆ ด้วยตัวเอง (Asset Light) เพราะจะได้ไม่ต้องกังวัลเรื่องการจัดการทรัพย์สิน ไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดการสต๊อกของ ซึ่งได้โดยมอบหน้าที่นี้ให้ทาง Ricoh เป็นผู้ดูแลแทน
ทั้งนี้คอมพิวเตอร์ที่ Ricoh จัดหาให้ สามารถให้ราคาและประสิทธิภาพตามที่ที่ต้องการ และทำให้ Minor ไม่ต้องถือทรัพย์สินท์ส่วนนี้ไว้ สามารถเปลี่ยนได้ทันที หากหมดสัญญาหรือว่าอุปกรณ์นั้นมีปัญหา
ในส่วนโซลูชันอย่าง Meeting Room ที่ Ricoh ช่วยจัดหาให้ สามารถช่วยลดความยืดหยุ่น ของห้องประชุมได้ โดยปกติแล้วห้องประชุมที่ถูกสร้างขึ้น อุปกรณ์ต่าง ๆ จะถูกเซ็ตไว้ตายตัวตามแต่ละห้องประชุม ทำให้การขยับขยาย เพิ่มหรือลดขนาดห้องประชุม นั้นทำได้ยาก แต่โซลูชั่นของ Ricoh สามารถช่วยแก้ไขในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี โดยมีการออกแบบและกำหนดวัตถุประสงค์ทำห้องประชุมแต่ละห้องขึ้นมาเพื่อรองรับกับรูปแบบการทำงานต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
COVID19 ได้ใช้โซลูชันใดจาก Ricoh บ้าง
ในช่วง COVID19 ที่ผ่านมา ทาง Minor ได้รับการสนับสนุนจาก Ricoh ในด้านการบริหารระบบการจ่ายเงิน ทำให้ Minor สามารถบริหารสภาพคล่องของเงินสดได้ดีขึ้นกว่าเดิม ในอนาคต ทาง Minor Group มุ่งเน้นการพัฒนา Self Service หรือ Service Portal ที่ให้พนักงานพึ่งพาระบบอัตโนมัติมากขึ้น สามารถที่จะแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง และหวังว่าทาง Ricoh จะเป็นพันธมิตรในเรื่องนี้ได้ดั่งเช่นที่เคยเป็นมา