คาสิโอวางใจให้ RICOH เป็นพาร์ทเนอร์ช่วยจัดการงานพิมพ์ในองค์กร

RICOH มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจากคุณชลธิชา ริมสำโรง หัวหน้าส่วนงานแผนกบริหาร บริษัท คาสิโอ (ประเทศไทย) จํากัด มาพูดคุยถึงปัญหาด้านงานพิมพ์ที่เคยพบ และประสบการณ์จากการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการจาก RICOH ซึ่งคุณชลธิชานั้นดูแลในส่วนของการจัดการต่างๆ ขององค์กรซึ่งส่วนมากจะเป็นเรื่องการบริการของพนักงานโดยส่วนใหญ่ ซึ่งรวมไปถึงเครื่องถ่ายเอกสารที่เป็นความรับผิดชอบโดยตรง

วิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กรจะถูกกำหนดโดยคาสิโอ คอมพิวเตอร์ สำนักงานใหญ่ ซึ่งจะกำหนดให้คาสิโอในเครือในต่างประเทศปฏิบัติตาม 

ความท้าทายด้านงานพิมพ์และผลิตภัณฑ์ RICOH ที่ใช้งาน

ปัญหาส่วนใหญ่สำนักงานสมัยก่อนก็คือ การจัดเก็บเอกสารที่เยอะมากมายจนไม่มีที่จะจัดเก็บ โดยมีหลายๆ ส่วนที่ช้า หรือว่าต้องไปยืนหรือทำเอง ทำให้เสียเวลา อีกทั้งบางครั้งก็มีการพิมพ์เอกสารออกมาโดยที่ไม่ได้เช็กเอกสารอย่างถี่ถ้วนเสียก่อน ซึ่งเอกสารก็จะวางอยู่เช่นนั้น นับเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณเรื่องกระดาษและการจัดเก็บพื้นที่ ทำให้มีปัญหาตามมาค่อนข้างเยอะ แต่ฟังก์ชันของ RICOH ทำให้สามารถรีเช็กก่อนพิมพ์ ลบคำสั่งพิมพ์ทิ้งได้ หากสั่งพิมพ์ผิด ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลาอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์ RICOH ที่ทางคาสิโอใช้อยู่นั้น ได้แก่ เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน ซึ่งใช้ที่ 3 สาขาของคาสิโอ ได้แก่ นครราชสีมา สุขุมวิท และนวนคร โดยเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันที่ใช้อยู่ที่คาสิโอ นครราชสีมา นั้น มีใช้ใน 3 โรงงาน ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์จาก RICOH ทั้งหมด อีกส่วนหนึ่งที่ใช้ก็คือ พรินเตอร์ ที่สามารถเข้าไปตอบสนองในไลน์การผลิตที่มีพื้นที่การทำงานที่ค่อนข้างน้อย 

 

ความประทับใจหลังจากเลือกใช้ RICOH

หลังจากใช้ RICOH นั้น ทางคาสิโอก็ได้เห็นถึงความแตกต่างในเรื่องของการเซอร์วิส ซึ่งตอบสนองความต้องการของคาสิโอได้ค่อนข้างดี คุณชลธิชากล่าวต่อว่า ผู้ใช้เครื่องถ่ายเอกสารไม่ได้ต้องการฟังก์ชันใดมากมาย ขอเพียงแค่รวดเร็ว และเพิ่มฟังก์ชันเพื่อง่ายต่อการใช้งาน 

นอกจากนี้ ทางคาสิโอยังสามารถที่จะร้องขอ ซึ่ง RICOH ก็สามารถตอบสนองได้หมด RICOH มีความแตกต่างในเรื่องการเซอร์วิสในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบำรุงรักษา การติดตั้งเครื่อง หรือด้านการพัฒนา เช่น หากคาสิโอต้องการฟังก์ชันนี้เพิ่มเติม RICOH ก็สามารถหาวิธีในการจัดการ และสามารถตอบสนองความต้องการของคาสิโอได้เป็นอย่างดี

การใช้งานที่ประทับใจยังรวมไปถึง การนำซอฟต์แวร์มาช่วยทำให้คาสิโอสามารถกำหนดสิทธิ์ผู้ใช้ ซึ่งคาสิโอได้เคยนำไปประกวด Kaizen ด้วยเช่นกัน เพียงแค่คลิกเดียวก็สามารถพิมพ์ออกมาได้เลย ไม่ต้องกดปุ่มให้ยุ่งยากวุ่นวาย ช่วยลดเวลาลงไปได้มาก ทำให้ผู้ใช้ต่างก็ประทับใจ

RICOH และคาสิโอในฐานะพาร์ทเนอร์

เมื่อต้องการหาพาร์ทเนอร์ ทางคาสิโอก็จะมีการทำการสำรวจ โดยจะพิจารณาจากชื่อเสียงก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นก็จะสำรวจว่าบริเวณโดยรอบนี้ใช้แบรนด์ใด ดีหรือไม่ หรือมีปัญหาใดบ้าง อีกทั้งยังตรวจสอบเรื่องคุณภาพของเครื่องพิมพ์จากรายละเอียดประวัติของบริษัท ซึ่งทางคาสิโอได้เข้าไปศึกษาเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันของ RICOH ทั้งในแง่การผลิต รวมถึงการบริหารจัดการและการบำรุงรักษา ซึ่ง RICOH ค่อนข้างโดดเด่นเรื่องการบริการ คาสิโอจึงตัดสินใจที่จะเลือกใช้ RICOH และเป็นพาร์ทเนอร์กัน

นอกจากนี้ คาสิโอก็ยังร่วมกันปรึกษากับ RICOH อยู่เสมอ ซึ่งหากต้องการบรรลุเป้าหมายในอนาคต คาสิโอก็จะนำปัญหางานที่เกิดขึ้นเล่าให้ RICOH ฟังก่อนเบื้องต้น ซึ่งก็พบว่ามีปัญหาด้านการใช้กระดาษในปริมาณที่เยอะ ทั้งเอกสารในการพิมพ์ ถ่ายเอกสาร และทำสำเนา โดยทางคาสิโอต้องการที่จะลดกระดาษลง เพื่อลดภาวะโลกร้อนและพื้นที่จัดเก็บ นี่คือสิ่งที่คาสิโอคาดหวังในอนาคตจาก RICOH

ณ ตอนนี้คาสิโอพัฒนาร่วมกับ RICOH มาโดยตลอด ซึ่งทั้งคาสิโอและ RICOH ต่างก็มีสิ่งแปลกใหม่มานำเสนอกัน เพื่อแลกเปลี่ยนทางความคิด เพราะบางครั้งคาสิโอก็จะมีข้อจำกัดค่อนข้างเยอะในเครื่องความปลอดภัยของเซิร์ฟเวอร์ เนื่องจากเป็นโรงงานผลิต การเข้าถึงข้อมูลจึงค่อนข้างยาก เพราะคาสิโอถือเป็นบริษัทผลิตนาฬิกาที่มีชื่อเสียง ทำให้ต้องมีการป้องกันในหลายๆ เรื่อง ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็พัฒนามาถึงจุดที่คาสิโอค่อนข้างพอใจ โดยในอนาคต คาสิโอก็จะมีการตามเทคโนโลยีไปเรื่อยๆ หากเทคโนโลยีก้าวหน้าไปกว่านี้ ต่อไปคาสิโอก็อาจจะเป็นออฟฟิศเปเปอร์เลสก็เป็นได้ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสุดท้ายที่คาสิโอร้องขอหรือร่วมกันระหว่าง RICOH และคาสิโอ