ริโก้เดินหน้าพัฒนาแนวคิด DEI: สร้างทีมแข็งแกร่ง เติมเต็มความสุขและความสำเร็จผ่านการทำงาน

28 ม.ค. 2568

ในยุคปัจจุบันที่ธุรกิจทั่วโลกมีความซับซ้อนมากขึ้น ความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการไม่แบ่งแยก (DEI) ได้กลายเป็นเสาหลักสำคัญในการสร้างนวัตกรรม ความร่วมมือ และการเติบโตขององค์กร สำหรับริโก้ บริษัทที่มีชื่อเสียงในด้านบริการดิจิทัลและเทคโนโลยีการพิมพ์ DEI ไม่ใช่แค่โครงการขององค์กร แต่เป็นส่วนสำคัญของพันธกิจในการเสริมพลังให้กับคนทุกคนและสนับสนุน "การเติมเต็มความสำเร็จผ่านการทำงาน" 

ในปี 2023 ริโก้ได้ยกระดับกลยุทธ์ DEI โดยการรวมความเท่าเทียมเข้าไปในกรอบการทำงาน สื่อถึงความมุ่งมั่นที่ลึกซึ้งในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ผู้คนหลากหลายสามารถเติบโตได้ ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงวิธีที่ริโก้ได้บูรณาการความเท่าเทียมในกลยุทธ์ทางธุรกิจ และผลกระทบที่มีต่อพนักงาน ลูกค้า รวมถึงเป้าหมายทางสังคม

ความมุ่งมั่นของริโก้ในเรื่อง DEI และใจความสำคัญ

สำหรับริโก้ DEI ไม่ใช่แค่ค่านิยม แต่เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการบรรลุพันธกิจและแก้ไขปัญหาทางสังคม ผู้บริหารของบริษัทเล็งเห็นถึง "ความหลากหลายและการมีส่วนร่วมของบุคลากร" เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญ 7 ประการของบริษัท โดยมองว่าการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่รวมกลุ่มคนเข้าด้วยกันจะช่วยให้พนักงานสามารถปลดล็อกศักยภาพของตัวเองได้

ชุน ยาโน ผู้นำแผนก HRIS บริษัท ริโก้ อธิบายถึงสาเหตุที่ DEI มีความสำคัญต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจของริโก้ เขากล่าวว่าริโก้เป็นบริษัทระดับโลกที่มีกิจการหลากหลาย ตั้งแต่เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันไปจนถึงบริการดิจิทัลและการเอาท์ซอร์ซบริการสำนักงานและไอที ซึ่งต้องการโซลูชันที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังที่หลากหลายของลูกค้า การเสริมพลังให้กับคนที่มีความสามารถหลากหลายในการทำงานร่วมกันจึงเป็นหัวใจของการขับเคลื่อน DEI ของริโก้

สำหรับพนักงานเอง DEI เป็นโอกาสในการเชื่อมโยงการเติบโตส่วนตัวและการเติบโตทางวิชาชีพเข้ากับพันธกิจของริโก้ ยาโน กล่าวว่า การตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าเป็นการตอบสนองทางปัญญาของพนักงาน และการสร้างสภาพแวดล้อมที่พวกเขาสามารถพบความเติมเต็มจากการทำงานซึ่งเป็นส่วนสำคัญของแนวทาง DEI ของบริษัทได้

ความเท่าเทียม: ก้าวต่อไปในเส้นทาง DEI ของริโก้

ในขณะที่ความหลากหลายช่วยให้มีการแสดงตัวตน และการรวมกันช่วยสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ความเท่าเทียมคือการให้โอกาสที่เป็นธรรมสำหรับทุกคนตามความต้องการของแต่ละบุคคล ซึ่งการทำความเข้าใจในเรื่องความเท่าเทียมนี้ได้ทำให้ริโก้ขยายกรอบการพัฒนาแนวคิด DEI ในปี 2023

คำแถลง DEI ของริโก้ในระดับโลกสะท้อนปรัชญานี้โดยระบุว่า “ที่ริโก้ เรายอมรับและเคารพความสามารถ ประสบการณ์ และมุมมองที่หลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ของทุกคน เรามารวมพลังกันเพื่อสร้างนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยม” และคำแถลงนี้ได้รับการแปลเป็น 22 ภาษาเพื่อยืนยันความมุ่งมั่นของริโก้ในทุกภูมิภาค

จากนโยบายสู่การปฏิบัติ: การผนึกความเท่าเทียมในการดำเนินงานประจำวัน

  1. การสร้างสถานที่ทำงานที่ครอบคลุม
    ริโก้ได้ดำเนินการจัดเตรียมการทำงานที่ยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงพนักงานที่มีบทบาทเป็นพ่อแม่ ผู้ดูแล หรือผู้ที่ต้องจัดการกับสถานการณ์ส่วนตัวที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม มามิ โมริโมโตะ จากแผนกทรัพยากรมนุษย์ชี้ว่า แม้จะมีโปรแกรมเหล่านี้ แต่พนักงานบางคนก็ยังไม่ได้รับผลลัพธ์ที่เป็นธรรม บริษัทมีเป้าหมายที่จะให้ความมั่นใจกับทุกคนว่า ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในตำแหน่งไหน ก็สามารถประสบความสำเร็จในโอกาสและเส้นทางที่พวกเขาเลือกได้
  2. DEI Empowerment Month
    หนึ่งในโครงการที่โดดเด่นของริโก้ในปี 2024 คือ DEI Empowerment Month ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ในวันครบรอบการก่อตั้งบริษัทริโก้ หรือ Foundation Day โดยโครงการนี้มีกิจกรรมหลากหลายเพื่อแนะนำพนักงานให้เข้าใจเรื่องความเท่าเทียมและความสำคัญในที่ทำงาน

    คาโอริ ฟูจิอิ หัวหน้าคณะกรรมการ DEI ญี่ปุ่น กล่าวถึงผลกระทบของโครงการนี้ โดยอธิบายว่า การใช้คลิปวิดีโอ บทความ และการเสวนาเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นให้พนักงานสะท้อนความคิดเกี่ยวกับความเท่าเทียมทั้งในด้านส่วนตัวและวิชาชีพ และการให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการอภิปรายกลุ่ม พัฒนาโครงการความเท่าเทียมของตนเอง รวมถึงประกาศจุดยืนเรื่องความเท่าเทียมส่วนบุคคล ให้ผลลัพธ์ที่เกินความคาดหมาย โดยพนักงานจำนวนมากบอกว่าการได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่เคยทำงานด้วยมาก่อนทำให้พวกเขาได้มุมมองใหม่และยังเพิ่มความเห็นอกเห็นใจ จนนำไปสู่การทำงานร่วมกันในทีมที่มีความร่วมมือและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น
  3. การส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและอื่นๆ
    ริโก้ให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางเพศมาอย่างเนิ่นนาน โดยมุ่งเพิ่มจำนวนผู้หญิงในตำแหน่งผู้นำ แต่บริษัทตระหนักว่าความเท่าเทียมไม่ได้จำกัดอยู่ที่เพศ ยาโน กล่าวเสริมว่า "ความเท่าเทียมคือการมั่นใจว่าไม่มีใครต้องเผชิญกับอุปสรรคในการประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเพศ ชาติพันธุ์ หรือมีสถานการณ์ส่วนตัวอย่างไร ตัวอย่างเช่น พนักงานที่มีภาระการเลี้ยงดูเด็กควรมีโอกาสอย่างเท่าเทียมในการบรรลุเป้าหมาย"

DEI เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเติบโตของธุรกิจ

การที่ริโก้ให้ความสำคัญกับ DEI ในกลยุทธ์ของบริษัทในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัลนั้น ฟูจิอิ อธิบายว่า การบูรณาการ DEI เข้าไปในวัฒนธรรมองค์กรทำให้ริโก้สามารถเข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายได้ดียิ่งขึ้น

การผนึก DEI กับกลยุทธ์ ESG นี้ เห็นได้ในโครงการ Ricoh Global SDGs Action 2024 ซึ่งเชื่อมโยงความพยายามสนุบสนุนแนวคิด DEI เข้ากับเป้าหมายทางสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลของบริษัท โดยมุ่งเน้น 3 ด้านหลักๆ ได้แก่

  1. ความหลงใหลของผู้นำในแนวคิด DEI: ผู้บริหารระดับสูงได้แชร์ข้อความที่มีการเน้นย้ำถึงความสำคัญของ DEI ในพันธกิจของริโก้
  2. โครงการ DEI ทั่วโลกและระดับท้องถิ่น: บริษัทได้แสดงความสำเร็จในโครงการต่างๆ เช่น การสนับสนุนผู้หญิงในตำแหน่งผู้นำและการจัดการงานที่ยืดหยุ่น
  3. การสร้างความเชื่อมโยงในแต่ละบุคคล: พนักงานได้เข้าร่วมเวิร์กช็อปและกิจกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มส่งเสริมความเข้าใจในเรื่องความเท่าเทียม

ความท้าทายและโอกาส

เช่นเดียวกับโครงการอื่นๆ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ริโก้ต้องเผชิญกับความท้าทายในการปลูกฝังหลักการ DEI (ความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วม) โดยหนึ่งในความท้าทายคือการจัดการความหลากหลายทางเจเนอเรชัน ยาโนเน้นถึงความสำคัญของการรวมเสียงจากคนรุ่นใหม่ในการตัดสินใจ โดยกล่าวว่าแม้การให้ความสำคัญกับเพศ สัญชาติ และตัวแทนของ LGBTQ+ มักจะถูกมองว่าเป็นสิ่งสำคัญ แต่ความหลากหลายทางอายุเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เขาชี้ให้เห็นว่าการมีผู้บริหารในช่วงอายุ 20 หรือ 30 ปี จะสามารถนำมุมมองใหม่ๆ มาสู่ทีมผู้นำได้

อีกหนึ่งความท้าทายคือการทำให้หลักการ DEI เป็นส่วนหนึ่งของทุกระดับในองค์กร ฟูจิอิอธิบายว่าจุดมุ่งหมายคือการทำให้แนวคิด DEI ในองค์กรเป็นความเข้าใจเดียวกัน ซึ่งทำให้พนักงานรับรู้ความสำคัญของ DEI ไม่เพียงแค่ในที่ทำงาน แต่ยังรวมถึงในชีวิตส่วนตัวด้วย

อนาคตของริโก้ที่ขับเคลื่อนด้วย DEI

ความพยายามด้าน DEI ของริโก้เชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของการเติมเต็มความสำเร็จผ่านการทำงาน โมริโมโตะอธิบายว่าการส่งเสริมพลังให้พนักงานผ่านแนวคิด DEI ช่วยให้พวกเขาสามารถรับมือกับความท้าทายทางสังคมด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับยาโน ความสำเร็จสูงสุดของ DEI คือการฝังมันให้ลึกลงไปในดีเอ็นเอของบริษัท เขาชี้ให้เห็นถึงเป้าหมายในการทำให้ DEI เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของริโก้จนกลายเป็นเรื่องธรรมชาติ

ในขณะที่ธุรกิจทั่วโลกต้องเผชิญกับความท้าทายด้าน DEI วิธีการของริโก้ถือเป็นแบบอย่างในการผสานความเสมอภาคเข้าสู่กลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยการส่งเสริมความร่วมมือ ความเข้าอกเข้าใจ และนวัตกรรม ริโก้ไม่เพียงแค่บรรลุภารกิจของตนเอง แต่ยังช่วยในการสร้างสังคมที่มีความเสมอภาคและยั่งยืนมากขึ้นด้วย

Ricoh Integrates DEI Framework

ที่มา:  RICOH USA  

 


News & Events

Keep up to date