สื่อโฆษณาโดดเด่น ด้วยการพิมพ์สีคุณภาพ
สื่อหรือป้ายโฆษณามีหน้าที่อยู่ 2 อย่าง นั่นคือ ดึงดูดความสนใจของคนที่ผ่านไปผ่านมา และสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย
พูดอย่างนี้แล้วดูเหมือนทำได้ง่ายๆ แต่อันที่จริง สื่อโฆษณาอาจส่งสารไปไม่ถึงผู้รับสาร ปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะป้ายโฆษณามีสีที่ไม่สะดุดตามากพอ ด้วยเหตุนี้ การออกแบบที่ดีจึงต้องมีการจัดการสีที่ดีควบคู่กัน จึงจะมั่นใจได้ว่าป้ายโฆษณาจะมัดใจผู้ชมได้จริงๆ
ในโลกดิจิทัลปัจจุบันที่เต็มไปด้วยข้อมูล การดึงความสนใจผู้คนให้จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งกลายเป็นเรื่องยาก การออกแบบป้ายโฆษณาที่สะดุดตา อย่างการใช้สีคู่ตรงข้าม สีที่สด และภาพที่น่าจดจำ จึงตอบโจทย์ ซึ่งเครื่องพิมพ์หลายรุ่นกำลังขยายช่วงสีเพื่อรองรับความต้องการนี้
ตัวอย่างเช่น โรงพิมพ์หลายแห่งเริ่มนิยมใช้หมึกโทนเนอร์สีใส นอกจากจะมีฟังก์ชันเกี่ยวกับความปลอดภัยสำหรับการพิมพ์ใบรับรอง ตั๋ว และบัตรของขวัญแล้ว ยังได้งานพิมพ์ที่มีเอกลักษณ์และโดดเด่น โดยหากลงสีเคลือบใสบนป้ายโฆษณาได้ จะทำให้ป้ายโดดเด่นจนผู้คนหยุดมองและให้ความสนใจ ซึ่งถือว่าบรรลุจุดประสงค์ของป้ายโฆษณาไปแล้วครึ่งหนึ่ง
ส่วนหมึกโทนเนอร์สีขาวก็สามารถดึงดูดความสนใจได้เช่นกัน เพราะตาของคนเราถูกฝึกให้อ่านตัวอักษรสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อน ซึ่งถือเป็นรูปแบบการสื่อสารด้วยการเขียนขั้นพื้นฐาน แต่ความเคยชินกับการอ่านข้อความในรูปแบบพื้นฐานนั้น ในทางกลับกันก็สามารถสร้างข้อดีได้เช่นกัน เมื่อพิมพ์ภาพสีขาวรองพื้นบนพื้นหลังสีเข้ม แล้วพิมพ์สีอื่นๆ ลงบนพื้นสีขาวนั้น ผลลัพธ์คือภาพนั้นจะยิ่งเด่นชัดและสะกดสายตามากขึ้น และการไล่เฉดสีก็จะสมบูรณ์แบบ ไม่มีผิดเพี้ยนอีกด้วย
นอกจากจะได้งานพิมพ์ที่ยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้การใช้สีสามารถส่งสารที่ต้องการไปยังผู้คน เช่น ความแม่นยำในการพิมพ์
ในป้จจุบัน เครื่องพิมพ์มีฟังก์ชันที่หลากหลาย ซึ่งช่วยให้คุณมั่นใจว่าป้ายโฆษณาจะพิมพ์ออกมาตรงกับต้นแบบ โดยเครื่องพิมพ์หลายรุ่นมีซอฟต์แวร์การจัดการสี ซึ่งช่วยวิเคราะห์ความสามารถด้านการพิมพ์และวิธีการพิมพ์งานที่ทำให้ได้ผลลัพธ์ตรงตามความต้องการ เครื่องพิมพ์บางรุ่นต้องทำงานควบคู่กับผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้สี ที่ต้องคัดเลือกซอฟต์แวร์สนับสนุนการพิมพ์ด้วยตนเอง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สามารถวิเคราะห์และจัดการกับปัญหาเรื่องการพิมพ์สีที่ผิดเพี้ยนได้
ความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องพิมพ์ ซอฟต์แวร์ และผู้เชี่ยวชาญนั้น ถือเป็นพื้นฐานของการจัดการสีอย่างมีคุณภาพ หากคุณต้องการพิมพ์ป้ายโฆษณาโดยใช้สีเหลืองมะนาว โดยมีเป้าหมายคือการทำให้ผู้ที่ผ่านไปผ่านมาหยุดอ่านข้อความบนป้าย แน่นอนว่าคุณคงไม่คาดหวังให้สีบนป้ายโฆษณาผิดเพี้ยนจนกลายเป็นสีเหลืองนวล คุณจึงต้องการซอฟต์แวร์และผู้เชี่ยวชาญมาเป็นพาร์ทเนอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกี่ยวกับการใช้สีขึ้น
พาร์ทเนอร์ด้านการจัดการสีจะเป็นผู้ช่วยที่ยอดเยี่ยม ที่จะสร้างความมั่นใจว่าการพิมพ์สีจะมีความถูกต้องแม่นยำ แต่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับซอฟต์แวร์และผู้เชี่ยวชาญนั้นจะสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าความสัมพันธ์นั้นจะสร้างขึ้นผ่านการฝึกอบรมหรือการได้รับการสนับสนุนด้านการพิมพ์ก็ตาม เพราะคุณจะได้เรียนรู้และเข้าใจวิธีการจัดการสีและการสร้างป้ายโฆษณาที่น่าจดจำ ในฐานะลูกค้า คุณย่อมต้องการให้โรงพิมพ์สามารถสร้างงานพิมพ์ที่ตรงกับภาพที่คุณได้จินตนาการเอาไว้ และสามารถดึงดูดผู้อ่านให้สนใจได้ ในทางกลับกัน หากคุณเป็นผู้ให้บริการด้านการพิมพ์ คุณย่อมต้องการตอบรับความคาดหวังหรือสร้างผลลัพธ์ที่เหนือความคาดหวังของลูกค้า
ดังนั้น การใช้สีที่แม่นยำจึงนำไปสู่การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพราะการใช้สีไม่ได้หมายถึงการสร้างความคมชัดของภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างแบรนด์ที่น่าจดจำ และการส่งข้อความไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย เมื่อคุณสามารถพิมพ์สีตามที่ต้องการได้ทุกเมื่อ คุณก็สามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างเต็มศักยภาพ ตัวอย่างหนึ่งของการใช้สีที่ทำให้ผลลัพธ์ติดอยู่ในความทรงจำของผู้ชม คือการใช้สีในการสร้างตัวละครอย่าง the Hulk
เมื่อคุณนึกภาพ the Incredible Hulk ไม่ว่าจะเป็นฉบับคนแสดงที่รับบทโดย Lou Ferrigno หรือตัวละครในหนังสือการ์ตูน คุณคงเห็นภาพชายตัวใหญ่ยักษ์ที่มีผิวสีเขียว ถึงแม้ Stan Lee และ Jack Kirby ผู้สร้างเรื่องราวของ The Hulk จะไม่ได้คาดคิดว่าการใช้สีจะสร้างภาพจำให้ตัวละครได้มากขนาดนี้ก็ตาม โดย Lee ตั้งใจจะสร้าง Hulk ซึ่งเป็นอีกร่างหนึ่งของ Bruce Banner ให้มีรูปลักษณ์ไม่อิงกับชาติพันธุ์ใดๆ และตอนแรกเขาตั้งใจสร้าง the Hulk ให้มีผิวสีเทาซีด แต่นักลงสีที่อ่อนประสบการณ์และเครื่องพิมพ์ของ Marvel ในขณะนั้น พบกับปัญหาในการลงสี ไม่ว่าจะเป็นลงสีผิว Hulk จนเพี้ยนเป็นสีเทาหลายเฉด บางครั้งก็เป็นสีเขียว หลังจากพิมพ์ the Hulk ออกมามีสีผิวหลากหลายแล้ว Marvel เลือกที่จะใช้สีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ผสมผสานกันระหว่างสีฟ้าอมเขียวและสีเหลือง เป็นสีผิวของ Hulk แบบถาวร
Marvel เป็นกรณีศึกษาที่ดีในการใช้การจัดการสีที่เหมาะกับพนักงานและเครื่องมือ เพื่อสร้างตัวละครที่เป็นที่จดจำไปทั่วโลก นี่เป็นเรื่องราวแห่งความสำเร็จที่ชี้ให้เห็นว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และสร้างผลงานการใช้สีที่มีคุณภาพไปพร้อมกันได้ ถึงแม้ว่าจะมีงบประมาณน้อยก็ตาม และนี่คือกลยุทธ์พื้นฐานที่สามารถพลิกเกมธุรกิจได้ ซึ่งแม้จะเป็นโรงพิมพ์เล็กๆ ก็ปรับใช้กลยุทธ์นี้ แล้วหลุดกรอบช่วงสีเดิมๆ และขยายช่วงสีในการพิมพ์ให้กว้างขึ้น
ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะผลิตงานพิมพ์กี่ประเภทก็ตาม สิ่งที่ธุรกิจของคุณควรทำได้ คือป้ายโฆษณาที่สามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างยอดเยี่ยม นี่คือเหตุผลที่สีเขียวของ the Hulk จะเป็นภาพจำตลอดไป สีเขียวที่ทั้งทำให้ตัวละครโดดเด่น (มนุษย์ผิวสีเขียวไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อยๆ) และสื่อสารเนื้อหาได้ดี (สีเขียวถือเป็นสีที่ตรงข้ามกับบุคลิกที่อ่อนโยนและผิวสีอมพีชของ Bruce Banner) สิ่งเหล่านี้เป็นไปได้ก็เพราะการออกแบบและเลือกใช้สี
แต่นอกจากการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้สี การใช้ซอฟแวร์ที่ช่วยขยายช่วงสีให้กว้างขึ้น หรือยิงรังสีแกมมาใส่เครื่องมือของคุณเหมือนกับที่ the Hulk โดน คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าป้ายโฆษณาของคุณจะมีสีที่ใช่
กุญแจสำคัญคือขั้นตอนสุดท้ายของการพิมพ์ บางครั้ง คุณอาจมีสีที่ดีพอจะสะกดสายตาผู้ชมแล้ว แต่หากไร้การเคลือบสีหรือการพิมพ์พิเศษอื่นๆ ก็อาจทำให้ป้ายโฆษณานั้นกลืนไปกับผนังได้ การเอาชนะใจผู้คนและการสร้างป้ายโฆษณาให้น่าจดจำ สามารถทำได้ผ่านกระบวนการพิมพ์ ตั้งแต่การวางคอนเซปต์ไปจนถึงการสร้างผลงานให้สมบูรณ์
เมื่อต้องเลือกใช้กระบวนการหลังการพิมพ์ คุณควรพิจารณาปัจจัย ต่อไปนี้:
- คุณจะจัดวางป้ายโฆษณานี้ที่ไหน?
- กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร?
- กระบวนการพิมพ์แบบใดที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจป้ายโฆษณา?
- กระบวนการพิมพ์แบบใดที่จะขับเน้นสีและช่วยให้ป้ายโฆษณาโดดเด่น?
ประเด็นสุดท้ายเกี่ยวกับการจัดการสีที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ เป็นประเด็นที่สำคัญที่สุด แน่นอนว่า การใช้สีคุณภาพสูงหรือการใช้สีคู่ตรงข้ามจะทำให้ป้ายโฆษณาโดดเด่น แต่การเลือกกระบวนการหลังงานพิมพ์ต่างหากที่ทำให้ป้ายโฆษณาสะดุดตาอย่างแท้จริง
ก่อนพิจารณากระบวนการหลังการพิมพ์ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอับดับต้นๆ คือการควบคุมสี ลองถามตัวเองว่าได้ตั้งค่างานพิมพ์ให้ได้สีที่สม่ำเสมอแล้วหรือยัง? เมื่อมองกลับไปที่กรณีศึกษาอย่าง the Hulk จะเห็นว่าหาก Marvel ใช้สีเทาอ่อน เทาเข้ม สีเขียวทึบ หรือสีเขียวสว่างในการพิมพ์ ตัวละครตัวนี้คงไม่มีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำมาจนถึงทุกวันนี้
ความสม่ำเสมอของสีจึงเป็นสิ่งสำคัญ การควบคุมสีจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มีความสม่ำเสมอ และสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้ในที่สุด เพราะการสร้างป้ายโฆษณาที่สะดุดตาทำให้สารที่คุณต้องการจะสื่อ ส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมาย และหากกลุ่มเป้าหมายพบเห็นป้ายโฆษณาของคุณอีกครั้ง คุณคงคาดหวังให้พวกเขา:
- หยุดมองอีกครั้ง
- จดจำสารที่พวกเขาได้รับจนขึ้นใจ
คุณจึงต้องแสดงภาพเดียวกันที่ใช้สีแบบเดียวกันในป้ายโฆษณาทุกป้าย เพื่อเน้นย้ำให้ป้ายโฆษณานั้นติดอยู่ในความทรงจำของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งคุณสามารถสร้างผลลัพธ์ให้ตรงกับความต้องการได้ง่ายๆ เพียงคำนึงถึงทุกๆ ปัจจัยที่เราได้กล่าวมาทั้งหมด ทั้งการเพิ่มช่วงสี การใช้ซอฟต์แวร์และบริการจัดการสี การเพิ่มความพิเศษในกระบวนการหลังการพิมพ์ และการควบคุมสีที่มีประสิทธิภาพและแม่นยำ
ดังนั้น เมื่อคุณต้องการสร้างป้ายโฆษณาให้โดดเด่น อย่าลืมคำนึงถึงการใช้สีที่สะดุดตา วิธีการใช้สีนั้นๆ และวิธีการสร้างงานพิมพ์อย่างเต็มศักยภาพ หลุดกรอบการพิมพ์แบบเดิมๆ แล้วสร้างภาพจำให้กับผลงานได้แล้ววันนี้
ที่มา: RICOH USA
News & Events
Keep up to date
- 09ธ.ค.
ลงทะเบียนฟรี งานสัมมนาออนไลน์จากริโก้ Beyond the Limits: Cloud-Powered Security, Networks, and Data Analytics
- 06ธ.ค.
ริโก้ประเทศไทยได้รับโล่ผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายฉลากเขียวของผลิตภัณฑ์เครื่องถ่ายเอกสารต่อเนื่องมากกว่า 20 ปี พร้อมเกียรติบัตรผู้ได้รับการรับรองฉลากเขียวประจำปี จากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI)
- 04ธ.ค.
ริโก้ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน "นายจ้างยอดเยี่ยมแห่งเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2025" โดย Financial Times
- 14พ.ย.
เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน IM C320F จากริโก้คว้ารางวัล Pick Award ประจำปี 2567 จาก Keypoint Intelligence