The Ricoh Way: เข็มทิศนำทางเบื้องหลัง 25 ปี แห่งความสำเร็จ
แนวทางของริโก้ หรือ The Ricoh Way
เสาหลักของปรัชญาองค์กรของริโก้ บัญญัติขึ้นในปี ค.ศ. 1946 โดยคุณคิโยชิ อิชิมูระ ผู้ก่อตั้งบริษัท ซึ่งได้ถูกปรับใช้และยึดถืออย่างมั่นคงตลอดระยะเวลา 25 ปีในประเทศไทย และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ช่วยสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า สังคม และสิ่งแวดล้อม แนวทางของริโก้มีบทบาทสำคัญในกระบวนการตัดสินใจ การวางกลยุทธ์ และการดำเนินงานในทุกส่วนขององค์กร
โดย Ricoh Way สะท้อนถึง "จิตวิญญาณแห่งความรัก 3 ประการ" ได้แก่ "รักเพื่อนมนุษย์" "รักประเทศ" และ "รักงานที่ทำ" ซึ่งหลักการเหล่านี้สนับสนุนการพัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและความมุ่งมั่นในการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย รวมถึงครอบครัว ลูกค้า และสังคมโดยรวม
รักเพื่อนมนุษย์: การสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน
หลักการนี้เน้นความสำคัญของความเห็นอกเห็นใจ การเคารพ และความร่วมมือระหว่างบุคคล โดยการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่กลมเกลียว ริโก้สร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเติบโตและแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ตัวอย่างเช่นการพัฒนาโซลูชันสำหรับการทำงานแบบไฮบริด อย่างระบบประชุมผ่านวิดีโอที่ทันสมัย และ Interactive Whiteboards เพื่อให้ทีมสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด รวมไปถึงการพัฒนาศักยภาพพนักงานผ่านการฝึกอบรมและโครงการพัฒนาทักษะที่ช่วยให้พวกเขาก้าวหน้าในสายอาชีพ
นอกจากนั้น ริโก้ประเทศไทยยังได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความไว้วางใจและความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับลูกค้าและคู่ค้า ด้วยแนวทางที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ริโก้ช่วยให้ธุรกิจไทยสามารถปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลง ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการในยุคดิจิทัล
รักประเทศ: การมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
หลักการนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมที่ดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยเน้นความรับผิดชอบในการดำเนินงานอย่างมีจริยธรรมและยั่งยืนเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนในวงกว้าง ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ริโก้มีบทบาทสำคัญในโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น การส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การลดคาร์บอนฟุตพรินต์ และการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ริโก้ได้ริเริ่มโครงการรีไซเคิลอุปกรณ์สำนักงาน เช่น เครื่องพิมพ์และตลับหมึก ซึ่งช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน รวมถึงได้มีการสนับสนุนธุรกิจ SME ด้วยโซลูชันการจัดการเอกสารดิจิทัลที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุน และเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน
ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา เราภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนและสร้างคุณค่าให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น
รักงานที่ทำ: การพัฒนานวัตกรรมที่ไม่หยุดนิ่ง
หลักการนี้ส่งเสริมความหลงใหลในงาน นวัตกรรม และความรู้สึกเติมเต็มในความพยายามทางวิชาชีพ โดยสนับสนุนให้ทำงานด้วยทัศนคติเชิงบวกและมีเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งช่วยส่งเสริมการเติบโตทั้งในระดับบุคคลและระดับองค์กร การมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่องและการส่งเสริมให้พนักงานได้แสดงศักยภาพเต็มที่ คือหัวใจของการเติบโตของริโก้ในประเทศไทย ด้วยความหลงใหลในงานที่ทำ ริโก้ได้สร้างสรรค์โซลูชันใหม่ๆที่ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยปรับเปลี่ยนสู่การทำงานยุคใหม่ ตัวอย่างนวัตกรรมที่สะท้อนหลักการในข้อนี้ได้แก่ การนำระบบอัตโนมัติเข้ามาช่วยลดงานที่ซ้ำซาก เช่น Robotic Process Automation (RPA) ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถมุ่งเน้นไปที่การสร้างคุณค่าแทนการทำงานเอกสาร และการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดรับการเปลี่ยนแปลงและสนับสนุนพนักงานให้เปิดรับความท้าทายใหม่ๆ
สรุปได้ว่า "The Ricoh Way" ได้กลายเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานของบริษัท ผ่านหลักการจิตวิญญาณแห่งความรัก 3 ประการและการแสวงหาความสำเร็จผ่านการทำงาน ด้วยความยึดมั่นในคุณค่าเหล่านี้ ริโก้มุ่งมั่นที่จะสร้างอนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งความพึงพอใจในงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถดำรงอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล รวมถึงผลกระทบเชิงบวกต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความเห็นอกเห็นใจ ความรับผิดชอบ และการสรรสร้างนวัตกรรม
News & Events
Keep up to date
- 16ม.ค.
Ricoh named a Leader in 2024 IDC MarketScape for Worldwide Cloud Managed Print and Document Services Hardcopy
- 06ม.ค.
Ricoh named third largest in audio visual integrator list by SCN for two consecutive years
- 24ธ.ค.
Ricoh included in the Dow Jones Sustainability World Index for five consecutive years
- 09ธ.ค.
ลงทะเบียนฟรี งานสัมมนาออนไลน์จากริโก้ Beyond the Limits: Cloud-Powered Security, Networks, and Data Analytics