6 เคล็ดลับอัปเกรดเครือข่ายอย่างราบรื่น

30 ส.ค. 2564

เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลยว่าในบางครั้งการอัปเกรดเครือข่าย (Network) ก็เป็นสิ่งสำคัญแต่นั่นอาจหมายถึงการทำให้เกิด Downtime

การลด Downtime เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในทุกการอัปเกรดเครือข่ายแต่มันก็อาจมีความ Tricky ถ้าระบบของคุณถูกใช้งานตลอด 24/7 และยังใช้ทำงานสำหรับแอปพลิเคชันที่สำคัญ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินโปรเจกต์ โดยไม่มีสิ่งรบกวน ซึ่งนั่นหมายถึงการทำงานภายใน Production Windows 2-3 ชั่วโมงต่อวันหรือทำงานโดยไม่มีเวลาหยุดเลย

แม้จะกังวลกับต้นทุนการเกิด Downtime ต่อนาทีหรือแม้แต่วินาที ประเด็นนี้ถือเป็นตำนานที่ว่าค่าเงินดอลลาร์จากการหยุดทำงานเป็นผลกระทบที่สำคัญที่สุดของการอัปเกรดเครือข่ายเลยทีเดียว

แต่ไม่ว่าเครือข่ายของคุณจะมีขนาดเท่าไหร่หรือแม้แต่ประเด็นเรื่องการเกิด Downtime คุณก็สามารถอัปเกรดเครือข่ายของคุณได้อย่างราบรื่น นี่คือเคล็ดลับในการอัปเกรดเครือข่ายของคุณเมื่อเงื่อนไขการเกิด Downtime เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคุณ

  1. จัดลำดับความสำคัญของการวางแผนและการออกแบบ

    หัวใจสำคัญของการอัปเกรดเครือข่ายให้สำเร็จก็คือการวางแผน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการวางแผนอย่างละเอียดถี่ถ้วนและไม่เร่งรีบในขั้นตอนการวางแผน, กำหนดขอบเขต และออกแบบ หรือไม่เช่นนั้นคุณอาจต้องรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นตามมา

    ขั้นตอนแรกการตั้งค่าในปัจจุบันนั้นจำเป็นต้องมีการตรวจสอบและจัดทำเป็นเอกสาร กล่าวคือรวมทุกอย่างตั้งแต่ตำแหน่งทางกายภาพและแผนภาพสายเคเบิล ไปจนถึงแอปพลิเคชันที่ทำงานบนเครือข่ายและวิธีการเข้าถึงและใช้งาน

    เมื่อเข้าใจระบบในปัจจุบันดีแล้วเราก็สามารถออกแบบรายละเอียดของโซลูชันใหม่ได้และสามารถตัดสินใจเรื่องโครงสร้างเครือข่ายใหม่ (Topology) ความเร็วในการเชื่อมต่อและฮาร์ดแวร์

    การวางแผนต้องดำเนินต่อไปควบคู่กับการเริ่มต้นโครงการในขณะที่โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายของคุณถูกสร้างขึ้น เมื่อนึกถึงแผนการปรับใช้งานของคุณ จะเป็นการดีกว่าถ้าคุณดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป คุณอาจใช้แผนกหนึ่ง, อาคารหนึ่งหรือแคมปัสหนึ่งในการทำเป็นโครงการนำร่องเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องก่อนที่จะเผยแพร่ไปยังส่วนอื่นๆ ขององค์กร

  2. รักษาความปลอดภัย

    จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับเครือข่ายใหม่และระหว่างการเปิดตัวใช้งานเพื่อหลีกเลี่ยงการเปิดช่องโหว่และเปิดเผยจุดเข้าใช้งาน

    สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ย้อนกลับก่อนที่คุณจะเริ่มอัปเกรด ควรวางแผนกลยุทธ์ย้อนกลับสำหรับทุกขั้นตอนหากจำเป็น แต่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณจะไม่จำเป็นต้องใช้มัน อย่างไรก็ตามการวางแผนเพื่อรับมือนั้นก็ดีกว่าการที่คุณอาจต้องมานั่งแก้ปัญหาในภายหลัง

  3. ดำเนินการอย่างรวดเร็วด้วยการจัดการโครงการที่แม่นยำ

    เนื่องด้วยในโครงการอัปเกรดเครือข่ายนั้นมีหลายส่วนที่ต้องจัดการ การจัดการโครงการโดยผู้เชี่ยวชาญจึงมีความสำคัญต่อการจัดกำหนดการและตารางเวลาให้เป็นไปตามแผน

    การจัดการโครงการอัปเกรดนั้นเกี่ยวข้องกับการสู้กับข้อจำกัดสามประการ ได้แก่ ต้นทุน, ขอบเขต และเวลา การเปลี่ยนแปลงในสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะส่งผลต่ออย่างน้อยหนึ่งในสองส่วนที่เหลือ และจำเป็นต้องได้รับการจัดการเพื่อจำกัดขอบเขต หลีกเหลี่ยงการเปลี่ยนกำหนดการและหลีกเลี่ยงต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น

    ใช้วิธีการที่ยืดหยุ่นในการจัดการความพร้อมใช้งานของพนักงาน การจัดหาอุปกรณ์ และการยืนยันเวลาและสิ่งที่คุณต้องทำให้สำเร็จในกรอบการผลิตของคุณ

  4. เตรียมฮาร์ดแวร์ของคุณให้พร้อม

    สั่งซื้ออุปกรณ์ของคุณ สวิตช์, สายเคเบิล, จุดเชื่อมต่อไร้สายล่วงหน้า เพื่อทำให้คุณมีโอกาสทดสอบก่อนใช้งานจริง

    ร่วมงานกับคนขายที่ไว้ใจได้และน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังต้องเป็นผู้ที่เข้าใจว่าทุกอย่างควรทำงานอย่างไร และจะเป็นไปในทิศทางไหนก่อนจะเริ่มการใช้งานจริง

    เมื่อคุณอยู่ในระหว่างการอัปเกรดเครือข่าย ผู้ให้บริการด้าน IT ของคุณควรจะสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือระดับพรีเมียมจากพาร์ทเนอร์ด้านอุปกรณ์

  5. เตรียมพร้อมความช่วยเหลือ

    เมื่อถึงเวลาอัปเกรดจริง เป็นสิ่งสำคัญที่ทีมของคุณต้องเตรียมพร้อมสำหรับการแก้ไขปัญหาในทันที

    ไม่มีการอัปเกรดไหนไม่มีปัญหา แม้แต่เรื่องธรรมดาๆ อย่าง IP Conflict ก็ตาม การช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีจะช่วยกำจัดปัญหาเพิ่มเติมได้

    ทดสอบการเชื่อมต่อและการใช้งานก่อนที่จะให้โครงการนี้ผ่าน

  6. หมั่นสื่อสาร

    การสื่อสารระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถสร้างหรือยุติโปรเจกต์อัปเกรดได้ และยิ่งเดิมพันสูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ทุกคนพูดมากขึ้นเท่านั้น

    • ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
      การกระตุ้นให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในโปรเจกต์จะยิ่งทำให้โครงการประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น
    • ผู้ใช้งาน
      การอัปเกรดเครือข่ายนั้นส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานทุกคน แจ้งผู้ใช้งานทุกคนให้รับรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนเพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่ามันสำคัญอย่างไรรวมถึงแจ้งวิธีการใช้งานเครือข่ายด้วย หลังจากการอัปเกรดเครือข่ายแล้วตรวจสอบให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุกอย่างนั้นทุกบันทึกเป็นเอกสารและสื่อสารถึงผู้ใช้งานทุกคน หากวิธีการเข้าสู่ระบบของพวกเขาเปลี่ยนแปลงไป ผู้ใช้งานทุกคนจำเป็นต้องรับรู้ก่อนที่มันจะกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนฉุกเฉิน
    • แผนก IT ภายใน
      ระบบใหม่นี้จะต้องมีการจัดทำเอกสารอย่างละเอียดและส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายและผู้ใช้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นอาจจำเป็นต้องได้รับการอบรมเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใหม่
    • ทีมงานในโปรเจกต์
      พบปะพูดคุยกับทีมงานโครงการของคุณทุกวันเพื่อติดตามประเด็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันที หากเกิดข้อผิดพลาดคุณก็จะสามารถย้อนกลับหรือแก้ไขได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

อัปเกรดเครือข่ายของคุณให้สำเร็จด้วยการบริการจากเรา

การออกแบบ การสร้าง และการดูแลเครือข่ายต้องใช้ทักษะและความพยายาม ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายเพื่อการปรับใช้ที่ราบรื่น โปรดติดต่อริโก้ ที่เบอร์ 0-2088-8000


News & Events

Keep up to date